Lâm Đồng – Việt Nam sẽ trở thành trung tâm trà của thế giới

Việt Nam, với lịch sử hàng trăm năm gắn liền với cây chè, tự hào sở hữu một ngành chè đầy tiềm năng. Đặc biệt tại Lâm Đồng, một trong những thủ phủ chè của Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế và phát triển không ngừng. Chè Việt không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp chủ lực mà còn là biểu tượng văn hóa, gắn liền với đời sống và tâm hồn người Việt.

Trải qua hàng thế kỷ phát triển, diện tích trồng chè của Việt Nam đã đạt đến con số ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước sản xuất và xuất khẩu chè lớn trên thế giới. Với diện tích hàng trăm nghìn hecta, quy mô sản xuất chè của Việt Nam không ngừng tăng trưởng, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của quốc gia.

Lâm Đồng, một trong những thủ phủ chè của Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế và phát triển không ngừng.

Lợi thế về tiềm năng xuất khẩu của chè Việt Nam đến từ nhiều yếu tố: khí hậu thổ nhưỡng đa dạng tạo nên những loại chè đặc trưng với hương vị phong phú, kỹ thuật canh tác truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại, đặc biệt là sự độc đáo trong văn hóa trà Việt. Chính vì vậy, trà Việt Nam ngày càng hấp dẫn tại các thị trường quốc tế như: Nga, Mỹ, EU, Nhật Bản…

Mặc dù vậy, một số địa phương có tiềm năng lớn như Lâm Đồng vẫn chưa khai thác hết thế mạnh và nguồn lực để nâng tầm văn hóa chè Việt ra thế giới. Với điều kiện tự nhiên lý tưởng, Lâm Đồng có thể sản xuất nhiều loại chè đặc sản cao cấp cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, để đưa tinh hoa trà Việt vươn xa hơn nữa trên bản đồ thế giới, ngành chè đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới, đặc biệt là với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế và chiến lược phát triển bền vững từ các doanh nghiệp hàng đầu.

Ông Mori Kazukiphát biểu tại Lễ bổ nhiệm.

Nằm trong chiến lược phát triển và tái định vị ngành chè Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng, Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng (Ladotea) đã có một bước đi chiến lược khi bổ nhiệm ông Mori Kazuki (quốc tịch Nhật Bản) vào vị trí Tổng Giám đốc. Đây là một động thái thể hiện tầm nhìn quốc tế và quyết tâm của Ladotea trong việc nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu và đưa văn hóa trà Việt đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Ông Mori Kazuki là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B và văn hóa, đặc biệt là với kinh nghiệm sâu rộng tại thị trường Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng với văn hóa trà tinh tế và đòi hỏi cao về chất lượng.

Thương hiệu Đôi Dép cùng UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức xúc tiến Thương mại và quảng bá Thương hiệu Trà Việt Nam tại Sự kiện Tea Expo.

Trước khi gia nhập Ladotea, ông Mori Kazukilà sáng lập và điều hành Food Force, một trong những doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản. Ngoài ra, ông Mori Kazuki cũng là thành viên ban cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản (VJBA) về lĩnh vực ẩm thực và văn hóa giữa hai nước. Ông Mori Kazuki đã hỗ trợ phát triển các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản và thúc đẩy giao lưu song phương.

Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý và đặc biệt là am hiểu sâu sắc về thị trường thực phẩm và văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông Mori Kazuki được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới, định hướng chiến lược đột phá cho Ladotea.

Với bề dày kinh nghiệm tại Nhật Bản và các thị trường quốc tế, ông Mori Kazuki được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá mới cho ngành chè Việt Nam.

Tân Tổng Giám đốc Ladotea chia sẻ: "Tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi được đảm nhận vai trò mới tại Ladotea. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc và nghiên cứu về trà, tôi nhận thấy tiềm năng to lớn và sự độc đáo của ngành chè Việt Nam. Đây không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp, mà còn là một di sản văn hóa quý giá. Ladotea sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, đổi mới công nghệ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa trà Việt. Mục tiêu của chúng tôi là đưa  trà Việt trở thành thương hiệu toàn cầu, được công nhận về chất lượng và giá trị văn hóa. Tôi tin rằng, với thế mạnh và tiềm lực hiện có, Lâm Đồng sẽ sớm trở thành trung tâm trà của thế giới”.

Với bề dày hơn 100 năm hình thành và phát triển, Ladotea không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp sản xuất trà, mà còn là biểu tượng của sự kiên trì, đổi mới trong ngành chè Việt Nam. Ladotea sẽ tiếp tục giữ vững vị thế "lá cờ đầu", cùng với khát vọng vươn mình của cả dân tộc Việt Nam trong ngành nông nghiệp nói chung và ngành chè nói riêng.

Ngô Huệ

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Hàng Việt bứt phá tại thị trường Mỹ: Cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

Bất chấp những rào cản về thuế quan và tiêu chuẩn kỹ thuật, hàng hóa Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 112 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây không chỉ là mức tăng trưởng ấn tượng mà còn là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp Việt đang phục hồi vững chắc và tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video