Không giải quyết thủ tục thông quan đối với xe 'giả container', vượt tải trọng

Tổng Cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải, "giả container".

Không giải quyết thủ tục thông quan đối với xe 'giả container', vượt tải trọng

Tổng Cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải, "giả container". Ảnh minh họa/Vũ Phạm

Tổng Cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc xe quá khổ giới hạn vận chuyển chịu sự giám sát hải quan

Theo đó, thời gian qua, qua phản ánh của các cơ quan báo chí, truyền thông, có tình trạng phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, xe chở container phi tiêu chuẩn, tự nối dài thùng xe, cắt nóc container để vận chuyển hàng khối lượng lớn từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, tham gia giao thông không đúng quy định của luật giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông.

Đối với phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải, Tổng Cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích: Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan hải quan; tiêu chuẩn, kích thước container đúng theo quy định tại Thông tư số 64 của Bộ GTVT.

Trường hợp container/thùng chứa đựng hàng hóa không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan - thùng xe tự chế "giả container", Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đó và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.

Trường hợp xe siêu trường siêu trọng có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng điều kiện về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và điều kiện lưu hành phương tiện trên đường bộ.

Trước đó, ngày 13/12, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản nêu rõ, hiện nay, có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải bằng ô tô chở thùng chứa hàng hóa được kẹp chì hải quan, "giả container" nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, cảng Hải Phòng, đi vào Việt Nam bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh sang Campuchia, gây nên các hậu quả về hoạt động kinh doanh vận tải, an ninh kinh tế, ATGT hoặc tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc sử dụng thùng chứa hàng kẹp chì hải quan, "giả container" có dung tích lớn bất thường, quá khổ giới hạn của phương tiện, với mục đích chứa được nhiều hàng, không kiểm soát được khối lượng hàng chuyên chở, dẫn tới vượt quá tải trọng đường bộ. Nếu không được ngăn chặn sẽ gây hư hỏng hàng nghìn km đường bộ, trong đó có hàng trăm km đường cao tốc mới đưa vào khai thác, nguy cơ va vào các thành cầu, các kết cấu của các trạm thu phí. Đặc biệt, đã tạo thế cạnh tranh không bình đẳng làm thiệt hại rất lớn cho các đơn vị vận tải container tuân thủ pháp luật.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ ngành và các địa phương liên quan dành sự quan tâm đến vấn đề nêu trên, phối hợp chỉ đạo xử lý nhằm siết chặt kỷ cương, pháp luật trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường bộ, hoạt động kiểm soát thủ tục tại cửa khẩu, đảm bảo sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, minh bạch và giúp các doanh nghiệp vận tải chân chính duy trì, phát triển, đem lại lợi nhuận, đóng góp ngân sách quốc gia từ hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo Đình Nguyên (Nhà đầu tư)

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video