Honda, Toyota chịu ảnh hưởng Covid-19, thu ngân sách Vĩnh Phúc không đạt dự toán

Năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc đạt trên 32.500 tỷ đồng, đạt 97% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt trên 27.000 tỷ đồng, đạt 93% dự toán; thu hải quan đạt trên 4.700 tỷ đồng, tăng 14% so với dự toán.

Honda, Toyota chịu ảnh hưởng Covid-19, thu ngân sách Vĩnh Phúc không đạt dự toán

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của người dân, là nguyên nhân chính khiến thu ngân sách của Vĩnh Phúc giảm.

Nhiều doanh nghiệp đã phải giãn, giảm, dừng ca sản xuất để kéo dài thời gian hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động do khó khăn cả nguyên liệu đầu vào và thị trường tiêu thụ.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp đóng góp chủ lực cho ngân sách tỉnh như: Công ty Toyota Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam đều tạm dừng hoạt động từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4/2020 để phòng chống dịch, dẫn đến doanh thu thuế giảm.

Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt ước thực hiện 12.580 tỷ đồng, bằng 86% so với dự toán và bằng 91% so với cùng kỳ, chủ yếu giảm ở các công ty như Công ty ô tô Toyota Việt Nam - ước giảm 1.714 tỷ đồng.

Thuế thu nhập doanh nghiệp ước thực hiện 3.750 tỷ đồng, bằng 58,4% so với dự toán và bằng 73,6% so với cùng kỳ, chủ yếu do số nộp của Công ty Toyota Việt Nam giảm 713 tỷ đồng, số nộp của Công ty Honda Việt Nam giảm 466 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, các nhà hàng, khách sạn, nhất là khu du lịch, dịch vụ tại Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải, Đầm Vạc,... đều đóng cửa dừng hoạt động, làm giảm tới 80% doanh thu của ngành du lịch.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh phát triển. Thực hiện tốt Nghị quyết số 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân các nguồn vốn ODA. 

Tăng cường khai thác các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, nguồn thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Theo Kinh doanh & Phát triển

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video