Hơn 40 triệu xe mô tô, xe gắn máy đã được cấp biển số sẽ không phải dán nhãn năng lượng

Đây là giải thích của Vụ Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) về quy định xe mô tô, xe gắn máy phải thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 01/01/2020.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, đại diện Vụ Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy là sự tiếp nối những lợi ích mà Chương trình dán nhãn năng lượng mang lại. Đây cũng là những đối tượng đã được quy định trong Quyết định 04/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định danh mục phương tiện, thiết bị dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất tối thiểu và lộ trình thực hiện.

"Đối tượng dán nhãn năng lượng là các xe mô tô, xe gắn máy mới (hiểu đơn giản là xe chưa có biển số) chứ không phải hơn 40 triệu xe đang lưu hành (đã được cấp biển số). Người tiêu dùng được hưởng lợi do họ có thêm thông tin để lựa chọn dòng xe tiết kiệm nhiên liệu trước khi quyết định mua xe mới mà không phải  trả bất kỳ chi phí nào. Nhãn năng lượng không phải là giấy tờ phục vụ công tác đăng ký xe cũng như các thủ tục khác" – ông Nguyễn Hữu Tiến giải thích.

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy, lắp ráp và nhập khẩu mới. Dự kiện Thông tư sẽ được lấy ý kiến rộng rãi và ban hành trong năm 2018.

Trong thời gian từ nay đến 31/12/2019, các doanh nghiệp có thể tự nguyện dán nhãn năng lượng. Từ ngày 01/01/2020, xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới trước khi đưa ra thị trường thuộc đối tượng bắt buộc phải dán nhãn năng lượng. Việc dán nhãn này tương tự như đã từng áp dụng với ô tô từ năm 2015.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc dán nhãn năng lượng đối với ô tô đã mang đến rất nhiều lợi ích: Người tiêu dùng lựa chọn phương tiện ít tiêu hao nhiên liệu đem lại hiệu quả kinh tế trong quá trình sử dụng; Thúc đẩy các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và coi đó là một lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.

Về mặt xã hội, việc dán nhãn năng lượng sẽ góp phần giảm tổng mức tiêu thụ nhiên liệu thông qua hoạt động của các phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường.

Trong 3 năm (2015-2017) triển khai chương trình dán nhẵn năng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe ô tô dưới 7 chỗ đã có cải thiện đáng kể.

[caption id="attachment_91351" align="aligncenter" width="640"] Sự thay đổi mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe chạy xăng từ 2015 - 2017 theo các chu trình thử khác nhau. Nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam[/caption]

Thực tế, châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc,... đều áp dụng dán nhãn năng lượng. Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore, Thái Lan cũng đã thực hiện chương trình này.

Bên cạnh việc dán nhãn năng lượng, nhiều nước cũng triển khai sử dụng dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với xe cơ giới thông qua việc quy định mức tiêu thụ năng lượng tối thiểu, đánh thuế nhiên liệu, tổ chức chương trình lái xe sinh thái, bảo dưỡng xe…

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video