Hãng tàu Hanjin phá sản: 3.000 container hàng hóa Việt Nam vẫn lênh đênh trên biển

Nhiều doanh nghiệp dệt may, thủy sản đang “đứng ngồi không yên” trước nguy cơ hàng hóa hư hỏng, bồi thường trễ hạn do hãng tàu Hanjin (Hàn Quốc) phá sản.

[caption id="attachment_34670" align="aligncenter" width="650"]Hiện có khoảng 3.000 container hàng hóa của Việt Nam chưa thể về nước Hiện có khoảng 3.000 container hàng hóa của Việt Nam chưa thể về nước[/caption]

Theo báo cáo của hãng tàu Hanjin Việt Nam, hiện có khoảng 3.000 container hàng hóa của Việt Nam chưa thể về nước hoặc chưa thể hoàn thành việc xuất khẩu.

Còn Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) thông báo, hiện khoảng 150 container hàng hóa của các doanh nghiệp Việt chủ yếu là hàng thủy sản đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ, dự kiến cập cảng vào cuối tháng 9 đang lênh đênh trên tàu củaHanjin. Trong đó còn có khoảng 20 container hàng của doanh nghiệp ở khu vực Tây Nam dự kiến xuất khẩu sang các thị trường lớn đang bị vướng rải rác ở nhiều cảng biển của Malaysia, Singapore, Hàn Quốc…

Trước tình trạng trên, nhiều doanh nghiệp Việt đang tính đến giải pháp buộc chủ hàng “rút ruột” để đưa hàng vào một container khác, sau đó chuyển về Việt Nam hoặc đặt một tàu khác tiếp tục hành trình đến cảng cuối cùng.

Theo tính toán của họ, chủ hàng sẽ phải trả 4.000 USD cho một container chuyển về nước và 7.000 USD cho một container tiếp tục sang châu Âu. Chưa kể chi phí phát sinh chuyển đổi, giấy phép… rất lớn. Điều này khiến nhiều chủ hàng đứng ngồi không yên vì tiến thoái lưỡng nan.

Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công thương đã cùng vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Liên Bộ yêu cầu Cục Hàng hải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, các doanh nghiệp cảng theo dõi sát tình hình tàu và container của hãng tàu Hanjin vào cảng.

Các đơn vị trên phải bố trí quy trình và phương tiện hợp lý để giúp doanh nghiệp nhận và giải phóng hàng nhanh chóng, thuận lợi, lấy hàng ra và chuyển sang các hãng tàu khác.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các hiệp hội hướng dẫn các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông tin cần thiết để lựa chọn các hãng tàu thay thế, tránh bị chậm trễ trong giao nhận hàng và gây ùn tắc tại cảng, đồng thời trao đổi, cung cấp thông tin thường xuyên với Bộ Công thương về tình hình nhận hàng, gửi hàng của các doanh nghiệp ký hợp đồng với hãng tàu Hanjin.

Trước đó, vào ngày 22/9, Ban lãnh đạo Korean Air đã nhất trí cung cấp khoản tín dụng khẩn cấp trị giá 60 tỷ won (54 triệu USD) “cứu” công ty vận tải đường biển Hanjin Shipping của Hàn Quốc. Cùng lúc, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) – chủ nợ của Hanjin Shipping cho biết đang cân nhắc khoản tín dụng trị giá 50 tỷ won (45 triệu USD), để hỗ trợ các tàu đang bị “mắc kẹt” tại các cảng, do vụ phá sản của Hanjin Shipping.

Theo đánh giá, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong các lĩnh như da giày, thuỷ sản, đồ gỗ… cũng như doanh nghiệp logistics sẽ là những ngành chịu tác động lớn nhất từ việc Hanjin phá sản.

Hanjin hiện chiếm khoảng 5% thị phần vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam. Mỗi tháng có 11 tàu của Hanjin chuyên chở hàng ra vào các cảng tại TP HCM, gồm cảng Cát Lái, Tân Cảng Hiệp Phước và Cảng Container Quốc Tế Việt Nam (VICT).

Theo Linh Nhi (DĐDN)

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video