Hàng hoá qua cảng biển tăng trở lại

Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng trở lại khi dịch COVID-19 “giảm nhiệt”.
Ảnh minh họa
 
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến hết tháng 4, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 218,5 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 57,2 triệu tấn, tăng 15%; hàng nhập khẩu đạt gần 67 triệu tấn, tăng 7%; hàng nội địa đạt gần 92 triệu tấn, bằng với cùng kỳ năm 2019.

Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 4 tháng đạt hơn 6,7 triệu TEUs, täng 11% so với năm 2019. Trong dó, hàng xuất khẩu đạt hơn 2,2 triệu TEUs, tăng 9%; hàng nhập khẩu đạt 2,2 triệu  TEUs, tăng 6%; hàng nội địa đạt gần 2,3 triệu TEUs, tăng 18%.

Một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như Quảng Ngãi tăng 56%, Quảng Trị tăng 56%. Một số cảng như Cần Thơ, Đà Nẵng, Mỹ Tho có mức tăng tương đối cao, từ 18-30% so với cùng kỳ năm 2019.

Ở chiều ngược lại, có nhiều khu vực khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giảm mạnh như Quảng Nam giảm 46%, Kiên Giang giảm 36%. Đặc biệt là khu vực TPHCM có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất nước giảm 3%.

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng số lượt hành khách thông qua cảng biển 4 tháng đầu năm đạt hơn 2 triệu lượt, giåm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Hàng hải Việt Nam dự báo, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 5 sẽ đạt hơn 54,6 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng). Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 14.3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019; hàng nhập khẩu đạt gần 17 triệu tấn, giảm 4%; hàng nội địa đạt hơn 23 triệu tấn.

Khối lượng hàng container thông qua cảng biển tháng 5 là hơn 1,6 triệu TEUS, bằng với năm 2019.

Theo Chinhphu.vn

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video