Hàng hoá qua các cảng biển tiếp tục tăng trưởng ra sao hậu Covid-19?

Sản lượng hàng hóa qua các cảng biển tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao bất chấp dịch bệnh Covid-19. Trái lại, lượng hành khách sụt giảm đáng kể do thực hiện giãn cách xã hội và quy định nhập cảnh để phòng chống dịch.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 10 tháng năm 2020 đạt 572.481.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 144.610.000 tấn (tăng 11%). Hàng nhập khẩu đạt 187.839.000 tấn (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019).

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao là khu vực Quảng Trị tăng 52,9% (từ 736.095 đến 1,12 triệu tấn), lượng tăng chủ yếu là hàng khô và tổng hợp nội địa (tăng 432%) do khu vực mới phát sinh hàng xuất khẩu gỗ dăm sang Trung Quốc và hàng cát, thạch cao chở ra Ninh Bình; khu vực Quảng Ngãi tăng 31,6% (từ 20,84 đến 27,43 triệu tấn) trong đó khối lượng hàng khô, tổng hợp nhập khẩu tăng 432,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hoá qua các cảng biển tiếp tục tăng trưởng ra sao hậu Covid-19? - Ảnh 1.

Ngoài ra, một số khu vực cảng biển khác như Cần Thơ, Mỹ Tho, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình có mức tăng tương đối cao từ 22-42% so với cùng kỳ năm 2019.

Đánh giá về việc hàng hoá qua Cảng biển có nhiều biến động, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, có nhiều Cảng có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như khu vực Cảng biển An Giang giảm 41,7%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng khô nội địa giảm 73%.

Đặc biệt, khu vực TP.HCM có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất cả nước cũng giảm 4,25% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển trong 10 tháng năm 2020 tăng 12% cùng kỳ năm 2019, đây là mức tăng trưởng tương đối cao so với vài tháng gần đây.

Hàng hoá qua các cảng biển tiếp tục tăng trưởng ra sao hậu Covid-19? - Ảnh 2.

Hàng hoá qua cảng biển tăng trưởng cao. 

Nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua tăng cao như Mỹ Tho tăng 171%, Quy Nhơn tăng 35%, Đồng Tháp tăng 21%, Đà Nẵng tăng 20,1%, Vũng Tàu tăng 21%, Thành phố Hồ Chí Minh tăng 16,4% so cùng kỳ năm trước.

"Cục Hàng hải ước tính tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 11 tháng năm 2020 là 629.729.000 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019," ông Giang cho hay.

Trái ngược với hàng hóa, ông Giang đánh giá, số lượt và sản lượng hành khách qua các cảng biển có sự sụt giảm do chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.

Số lượt hành khách thông qua cảng biển tháng 10 năm 2020 đạt 285.003 lượt, có xu hướng tăng trở lại so với vài tháng đầu năm, tuy nhiên vẫn giảm 24% so với cùng kỳ năm 2019 (phần lớn là khối lượng hành khách nội địa tuyến bờ ra đảo và hành khách đi theo tàu chở hàng).

Tổng số lượt hành khách thông qua cảng biển 10 tháng đầu năm đạt 5.102.000 lượt hành khách, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Đến cuối năm, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục triển khai lập quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050; lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; giải quyết các vấn đề liên quan đến niêm yết giá dịch vụ hàng hải, tiếp nhận kê khai giá của các đơn vị liên quan...

Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đôn đốc 2 tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải triển khai thi công nạo vét duy tu các tuyến luồng, đảm bảo đúng tiến độ, đồng thời làm việc với ủy ban nhân dân các tỉnh về việc tiếp tục làm các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải…

Theo Dân Việt

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video