Hải Phòng chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi

Cầu Nguyễn Trãi dài hơn 1.300m có điểm đầu kết nối với đường trục chính Bắc Nam của Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên); điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Trãi tại nút giao Ngã 5 sân bay Cát Bi với đường Lê Thánh Tông (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Tp Hải Phòng).

Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 6.129 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 5.474,4 tỷ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách địa phương là 654,6 tỷ đồng. Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 2522/BXD-HTKT ngày 25/10/2017 trả lời Văn bản số 8275/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 09/10/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi do UBND TP Hải Phòng lập. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.
[caption id="attachment_73149" align="aligncenter" width="571"] Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi qua sông Cấm, Hải Phòng.[/caption]

Nội dung văn bản nêu rõ: Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính mới được xây dựng tại khu đô thị mới Bắc sông Cấm, đồng thời tạo kết nối giao thông từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sang huyện Thủy Nguyên.

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi là cần thiết, từng bước góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 và phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.

Về nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng của thành phố Hải Phòng (gồm Thuyết minh và bản vẽ thiết kế sơ bộ) cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Điều 53 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.

Phương án thiết kế sơ bộ cơ bản đáp ứng đủ các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, theo phương án thiết kế được chọn thì cầu có nhịp chính sử dụng kết cấu vòm thép với cao độ trên 45m, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hải Phòng phối hợp với Bộ Quốc phòng để thống nhất về cao độ đỉnh vòm của cầu theo quy định tại Nghị định số 32/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 của Chính phủ Quy định về quản lý cao độ chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam.

Dự án cầu Nguyễn Trãi là công trình giao thông trong đô thị bắc qua sông đòi hỏi yêu cầu kiến trúc đặc thù cần phải tổ chức thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến trúc. Việc tổ chức thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến trúc được quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ.

Tại phần Đánh giá tác động môi trường trong Thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi: Đề nghị nhà đầu tư thực hiện nội dung báo cáo Đánh giá tác động môi trường theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT ngày 29/5/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về Đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường và liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện việc thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.

Tại phần các căn cứ pháp lý trong Thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi: Đề nghị bổ sung Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ về sử đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Như vậy đây là cây cầu thứ tư bắc qua sông Cấm nối đô thị Hải Phòng cũ với khu đô thị mới Bắc Sông Cấm vừa được thành phố khởi công xây dựng. Đó là các cầu: Kiền, Bính, Hoàng Văn Thụ (đang xây dựng, dự kiến hoàn thành đầu năm 2018) và cầu Nguyễn Trãi.

Được biết trước đó, Cơ quan tư vấn Nhật Bản đưa ra 3 phương án kiến trúc cho cầu Nguyễn Trãi: Phương án 1, cầu Nguyễn Trãi được kết cấu dây văng; Phương án 2, cầu Nguyễn Trãi được kết cấu vòm thép; Phương án 3, cầu Nguyễn Trãi được kết cấu treo. Cơ quan tư vấn Nhật Bản đề xuất phương án kiến trúc cầu Nguyễn Trãi dạng vòm thép (phương án 2) là khả thi nhất. Vì kết cấu vòm thép mới hơn so với cầu dây văng, có kiến trúc đẹp, phù hợp với biểu tượng của thành phố Cảng.

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video