Grab lấy tiền từ đâu để bù cho khoản lỗ 938 tỷ đồng trong 3 năm?

Vốn điều lệ 20 tỷ đồng nhưng Grab đã lỗ 938 tỷ đồng trong 3 năm vừa qua. Bộ Tài chính nhận định Công ty TNHH Grab taxi dấu hiệu rủi ro thuế cao, đưa vào diện giám sát trọng điểm.

Bộ Tài chính mới có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà – Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Tháp tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 14, trong đó liên quan đến tình hình hoạt động của Grab tại Việt Nam.

Vay 50 triệu USD từ Công ty mẹ tại Malaysia

Bộ Tài chính cho biết, Công ty GrabTaxi được thành lập từ năm 2014, do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp, vốn điều lệ 20 tỷ đồng, do 3 người Việt Nam góp vốn.

Sau lần đăng ký thay đổi thứ 5, ngày 30/3/2017, GrabTaxi vẫn có vốn điều lệ đăng ký là 20 tỷ đồng nhưng thay đổi các thành viên góp vốn, gồm ông Nguyễn Tuấn Anh góp 51%, tương đương 10,2 tỷ đồng và Grab INC (Cayman Islands) góp 49%, tương đương 9,8 tỷ đồng.

Kết quả hoạt động kinh doanh của GrabTaxi trong 3 năm 2014, 2015, 2016 đã được kiểm toán, GrabTaxi lỗ 938 tỷ đồng. Trong đó, năm 2014 lỗ 51,7 tỷ đồng. Năm 2015 lỗ tăng lên gấp 8 lần, là 441,8 tỷ đồng. Năm 2016 lỗ 444,7 tỷ đồng.

[caption id="attachment_76936" align="aligncenter" width="629"] Grab lỗ liên tiếp trong 3 năm hoạt động tại Việt Nam. Đồ họa: P.Diệp[/caption]

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hoạt động kinh doanh lỗ là do chi phí tiếp thị, quảng cáo của GrabTaxi trong 3 năm trên chiếm tỷ trọng lớn (342 tỷ đồng). Hơn nữa, giá dịch vụ theo đánh giá của người sử dụng, là rẻ hơn các hãng taxi truyền thống.

Bộ Tài chính cho hay hiện GrabTaxi hạch toán kế toán tuân thủ theo quy định về pháp luật và chế độ kế toán Việt Nam.

Nguồn tiền cung cấp cho hoạt động của GrabTaxi tại Việt Nam từ công ty mẹ GrabTaxi tại Malaysia. GrabTaxi Việt Nam vay công ty mẹ 50 triệu USD và không phải trả lãi vay.

Grab có dấu hiệu rủi ro cao, đưa vào diện giám sát trọng điểm

Mặc dù lỗ 3 năm liên tiếp nhưng Grab Taxi vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh, nên doanh nghiệp này thuộc diện rủi ro cao, cần thanh tra, kiểm tra. Chính vì vậy, thời gian qua Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế tiến hành thanh tra với Công ty GrabTaxi trong ba năm 2014, 2015, 2016.

Kết quả thanh tra xử lý, truy thu thuế và phạt hành chính với tổng số tiền là gần 3 tỷ đồng, giảm lỗ 56,6 tỷ đồng.

[caption id="attachment_70756" align="aligncenter" width="650"] Cả Grab và Uber đều đang lỗ tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.[/caption]

Theo Bộ Tài chính, giảm lỗ là do hạch toán tăng thêm doanh thu số tiền hơn 8,5 tỷ đồng và giảm lỗ do điều chỉnh giảm chi phí hỗ trợ, khuyến mại và một số chi phí khác không đúng quy định, với số tiền là 48 tỷ đồng.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền để rà soát việc sử dụng nguồn tài trợ vốn từ nguồn vay nợ công ty mẹ ở nước ngoài của Grab. Điều này để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại (nếu có).

Trước đó, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 16/11 tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 14, Đại biểu đoàn Đồng Tháp, ông Phạm Văn Hòa, đặt nghi vấn về trường hợp Grab có vốn điều lệ 20 tỷ nhưng sau 3 năm kinh doanh báo lỗ 938 tỷ đồng.

Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Theo Phương Diệp - Zing

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video