Giá xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng liên tục kể từ tháng 2 năm nay

Từ tháng 2 đến nay, giá tôm chân trắng xuất khẩu sang thị trường Mỹ liên tục tăng, từ mức 9,6 USD/kg lên 10,2 USD/kg.

Giá cước vận tải biển tăng cao được cho là đang làm giảm nhu cầu, mặc dù vậy một số người mua vẫn tăng cường nhận hàng do lo ngại giá cước tăng thêm. Từ 30.452 tấn xuất khẩu trong tháng 6, xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam đã tăng lên 32.831 tấn vào tháng 7 - mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

Ngoại trừ mức giảm nhẹ trong xuất khẩu sang Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 4%và EU giảm 6%, tháng 7 ghi nhận mức tăng ở các thị trường chính như Mỹ tăng 23%, Nhật Bản tăng 1%, Hàn Quốc tăng 15% và Anh tăng 15%.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ tháng 2 đến nay, giá tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ liên tục tăng, từ mức 9,6 USD/kg lên 10,2 USD/kg.

Giá xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng liên tục kể từ tháng 2 năm nay. Ảnh minh họa

Trên thị trường Mỹ, tôm chân trắng Việt Nam đang nắm bắt được cơ hội khi ngành tôm Ecuador và Ấn Độ đang phải đối mặt với những cảnh báo về vấn đề lao động và an toàn thực phẩm. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 391 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý II/2024, khối lượng tôm chân trắng xuất khẩu được cải thiện trong khi giá bán ít cải thiện. Tuy nhiên, giá xuất khẩu trung bình của tất cả các sản phẩm tôm chân trắng bán cho mọi thị trường vẫn giữ nguyên ở mức 8,10 USD/kg.

Nhu cầu tôm của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong quý 3 và giá dự kiến ​​sẽ tăng từ tháng 7 trở đi do sức mua tăng từ các nhà nhập khẩu trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Lạm phát hạ nhiệt giúp cải thiện mức tiêu thụ. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tôm Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Ngoài thị trường Mỹ, giá tôm chân trắng xuất khẩu sang EU cũng tăng trong thời gian qua, với mức tăng 1,4% lên 7,1 USD/kg. Trong tháng 7, ​​EU đã nhập khẩu 4.417 tấn tôm chân trắng Việt Nam. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, lượng tôm Việt Nam nhập khẩu vào EU đạt mức cao so với những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Trong 7 tháng năm 2024, EU đang là thị trường lớn thứ 4 của tôm Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này là 265 triệu USD. Thị trường tôm ở EU đang có dấu hiệu cải thiện. Ông Đỗ Ngọc Tài, Chủ tịch Ủy ban tôm VASEP, nhận định, nhu cầu tôm của EU tăng nhẹ cho đến hết năm nay.

Giá xuất khẩu tôm chân trắng sang thị trường Nhật dự kiến cũng tăng do các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sẵn của Việt Nam vẫn được ưa chuộng, chi phí vận chuyển thấp hơn và đồng Yên có khả năng tăng giá.

Tại Nhật Bản, khối lượng vẫn ổn định trong tháng 7 ở mức 3.655 tấn. Giá giảm 3,4%, trở lại mức từ tháng 3 đến tháng 5, đạt mức 8,50 USD/kg.

Còn tại Hàn Quốc, giá ổn định ở mức 7,10 USD/kg, trong khi khối lượng tăng lên 3.336 tấn - mức chưa từng thấy kể từ tháng 8/2023.

Tháng 7/2024, doanh số bán tôm chân trắng của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn mạnh, chỉ giảm nhẹ xuống còn 5.700 tấn. Tuy nhiên, giá đã giảm 4,6% xuống còn 6,20 USD/kg, mức thấp nhất kể từ một số tháng biến động trong năm 2022.

Theo Công Thương

Cơ hội ứng dụng công nghệ blockchain để tăng năng suất lao động

Tại Khu trưng bày Mạng dịch vụ đa chuỗi Blockchain Việt Nam (trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 13/10), Tổng Bí thư Tô Lâm nhận định: “Đây là cơ hội ứng dụng công nghệ blockchain để tăng năng suất lao động cho Việt Nam và thúc đẩy tăng nguồn thu ngân sách”.

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Video