Giá trị xuất, nhập khẩu của Việt Nam so với các nước trong ASEAN đã thay đổi như thế nào trong 6 năm qua?

Theo Niên giám thống kê năm 2021 của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn 2015-2020, giá trị xuất, nhập khẩu của Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, đồng nghĩa với việc thứ hạng về giá trị xuất khẩu của Việt Nam so với các nước trong khu vực ASEAN-6 bao gồm Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines cũng đã có sự thay đổi.

Theo Tổng cục Thống kê, giá trị xuất khẩu hàng hoá là toàn bộ giá trị hàng hoá đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam làm giảm nguồn của cải vật chất của Việt Nam trong một thời kỳ nhất định. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu hàng hoá là toàn bộ giá trị hàng hoá đưa vào lãnh thổ Việt Nam làm tăng nguồn của cải vật chất của Việt Nam trong một thời kỳ nhất định.

Theo Niên giám thống kê năm 2021 của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn 2015-2020, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đã tăng từ 174,6 tỷ USD vào năm 2015 lên mức 292,5 tỷ USD vào năm 2020, tương đương tăng khoảng 67,5% trong vòng 6 năm.

Điều này đồng nghĩa với việc thứ hạng về giá trị xuất khẩu của Việt Nam so với các nước trong khu vực ASEAN-6 bao gồm Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines cũng đã có sự thay đổi trong giai đoạn 2015-2020. Theo đó, nếu trong năm 2015, giá trị xuất khẩu của Việt Nam chỉ đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN-6, xếp sau Thái Lan, Malaysia và Indonesia, sang đến năm 2020, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ.

Giá trị xuất, nhập khẩu của Việt Nam so với các nước trong ASEAN đã thay đổi như thế nào trong 6 năm qua? - Ảnh 1.

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam và các nước ASEAN-6 giai đoạn 2015-2020. Nguồn: TCTK

Đáng chú ý, trong năm 2020, Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2020 đã tăng khoảng 3% so với năm 2019, từ 284,7 tỷ USD lên 292,5 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu năm 2020 của Thái Lan giảm mạnh khoảng 20% so với năm 2019, đây cũng là mức giảm sâu nhất trong khu vực ASEAN-6.

Về tình hình nhập khẩu, trong vòng 6 năm từ 2015-2020, trong khi các quốc gia khác trong khu vực ASEAN-6 đều có giá trị nhập khẩu dao động trong khoảng thời gian này thì Việt Nam là quốc gia duy nhất có sự tăng trưởng đều về giá trị nhập khẩu trong suốt 6 năm. Cụ thể, giá trị nhập khẩu của Thái Lan, Malaysia và Indonesia chỉ tăng trưởng trong giai đoạn 2015-2017 và có xu hướng giảm trong giai đoạn 2018-2020.

Giá trị xuất, nhập khẩu của Việt Nam so với các nước trong ASEAN đã thay đổi như thế nào trong 6 năm qua? - Ảnh 2.

Giá trị nhập khẩu của Việt Nam và các nước ASEAN-6 giai đoạn 2015-2020. Nguồn: TCTK

Còn đối với Việt Nam, giá trị nhập khẩu năm 2020 đã tăng gấp 1,5 lần trong vòng 6 năm, từ mức 182,5 tỷ USD vào năm 2015 lên 283,1 tỷ USD trong năm 2020. Xét về thứ hạng, năm 2015, Việt Nam chỉ đứng thứ 3 trong nhóm các nước ASEAN-6 về giá trị nhập khẩu, xếp sau Thái Lan (229,6 tỷ USD) và Malaysia (186,6 tỷ USD).

Sang đến năm 2020, giá trị nhập khẩu của Việt Nam đã vươn lên dẫn dầu nhóm các nước ASEAN-6. Xếp sau Việt Nam là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Campuchia, với giá trị nhập khẩu lần lượt là 233,4 tỷ USD, 185,3 tỷ USD, 169,6 tỷ USD, 119,2 tỷ USD và 16,2 tỷ USD.

Theo Giang Anh (Nhịp sống kinh tế)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Video