Giá thuê văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục tăng, tại Hà Nội tương đối ổn định

Kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) tăng mạnh, tác động tích cực lên nhu cầu văn phòng cho thuê. Trong điều kiện mặt bằng trống còn ít và các điều kiện kinh tế vĩ mô ở thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) được cải thiện, một số chủ đầu tư đã tăng giá thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và B.

[caption id="attachment_10579" align="aligncenter" width="700"]Tòa nhà Pearl Plaza diện tích cho thuê dự kiến 33.822 m2 Tòa nhà Pearl Plaza diện tích cho thuê dự kiến 33.822 m2[/caption]

Theo nguồn tin từ công ty Savill, tại Tp.HCM, các tòa nhà có diện tích sàn rộng rãi hiện khá ít. Những khách thuê lớn sẽ cần có kế hoạch lựa chọn mặt bằng văn phòng sớm trước thời hạn thuê kết thúc. Do đó, chủ đầu tư của một số tòa nhà hạng A đang có kế hoạch tăng giá thuê mặt bằng, mặc dù giá thuê hiện tại trên thị trường đang ở mức 46USD/m2 /tháng.

Vào quý 3 năm 2015, công suất trung bình của các tòa nhà văn phòng hạng A và B là 93%, tăng 2 điểm phần trăm theo năm. Công suất thuê của hạng A đạt mức cao nhất trong 6 năm qua với mức 96%. Nguồn cung tại Tp.HCM hiện chỉ có 9 tòa nhà, bao gồm cả dự án Vietcombank mới đi vào hoạt động. Các tòa nhà mới nhất đang trong giai đoạn xây dựng sẽ chỉ có Saigon Center Giai đoạn 2 và Ngôi Nhà Đức (Deutches Haus) dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào Q3/2017. Ở Hà Nội, giá thuê của văn phòng hạng A và B trong Q3/2015 là 21USD/m2 /tháng, giảm -0.2% theo năm. Nhu cầu thuê ở Hà Nội vẫn đang hồi phục, công suất trung bình đạt 81%, tăng 9 điểm phần trăm theo năm.

Tại Tp.HCM, các công ty nước ngoài chiếm 76% diện tích thuê, trong khi tỷ lệ này tại Hà Nội là 66%. Nếu phân theo ngành thì các công ty tài chính, ngân hàng và bảo hiểm lại là khách thuê chủ yếu văn phòng hạng A và B ở cả hai thành phố, chiếm 28% ở Tp. HCM và 30% ở Hà Nội

Nguồn cung tương lai tại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2017 là khoảng 190,000m2 sàn văn phòng hạng A và B mới. Trong đó gần 77% nguồn cung này nằm ở khu vực trung tâm. Trong khi nguồn cung hạng A vẫn hạn chế, các tòa nhà hạng B mới sẽ có cơ hội phát triển nhờ vào vị trí tốt, dịch vụ quản lý tiêu chuẩn và các tiện nghi chất lượng, bao gồm cả công suất thang máy phù hợp. Quận 1 vẫn là vị trí được ưa chuộng nhất và mức độ cạnh tranh dự kiến sẽ tăng lên. Quận 3 và 7 là lựa chọn thay thế cho khách thuê cần thuê văn phòng diện tích lớn với giá thuê thấp hơn. Các vị trí quan trọng như Thủ Thiêm hiện đang được xây dựng bởi các nhà đầu tư có tiềm lực trong nước và quốc tế. Quá trình xây dựng sẽ thay đổi tích cực cảnh quan, kết nối hạ tầng thuận tiện, nâng cao môi trường sống và làm việc tại thành phố.

Hà Nội tính đến cuối năm 2017, sẽ có thêm khoảng 460.000 m² diện tích văn phòng hạng A và B, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành và phía Tây thành phố. Chủ đầu tư sẽ phải tiếp tục cạnh tranh với nhau để thu hút khách thuê.

Ở Tp.HCM, nhu cầu thuê văn phòng dự đoán sẽ tăng 13% vào năm 2016 và 14% vào năm 2017; trong khi ở Hà Nội, tỷ lệ gia tăng được dự đoán là 11% vào năm 2016 và 15% vào năm 2017

Ở Tp. HCM, dự đoán giá thuê sàn văn phòng hạng A và B sẽ tăng khoảng 4% trong năm 2016 và 9% trong năm 2017. Những tòa nhà ở vị trí trung tâm có thể có giá thuê tăng đến 10%. Đối với Hà Nội, giá thuê trung bình của hạng A và B dự kiến tăng  4% trong năm 2016 và ổn định (giảm 3%) trong năm 2017.

Ngọc Thanh

Tags:

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Hàng Việt bứt phá tại thị trường Mỹ: Cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

Bất chấp những rào cản về thuế quan và tiêu chuẩn kỹ thuật, hàng hóa Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 112 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây không chỉ là mức tăng trưởng ấn tượng mà còn là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp Việt đang phục hồi vững chắc và tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video