Forbes: Vietnam Airlines dự kiến ​​sẽ sở hữu 98% cổ phần Jetstar Pacific sau khi Qantas rút lui

Theo Forbes, Qantas trong những tháng tới có kế hoạch giảm 30% cổ phần của mình tại Jetstar Pacific. CEO Jetstar Group nhận định: thị trường hàng không Việt Nam "cạnh tranh không thể tin được".

Forbes:  Vietnam Airlines dự kiến ​​sẽ sở hữu 98% cổ phần Jetstar Pacific sau khi Qantas rút lui

Tập đoàn Qantas đang muốn rút khỏi hãng hàng không Jetstar Pacific, họ dường như không sẵn lòng cho cuộc chiến ở thị trường Việt Nam, vốn không phải là trung tâm trong chiến lược của Qantas để kết nối Australia và châu Á, Forbes đưa tin.

Không giống như ở Singapore, nơi Jetstar Asia - hãng hàng không khác của Qantas ở Đông Nam Á, cung cấp kết nối với các chuyến bay Qantas đến từ Úc, biến Singapore thành cửa ngõ của Qantas đến châu Á.

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Jetstar, Gareth Evans nói với các nhà đầu tư vào năm ngoái. Ông chỉ ra GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng 17%, Hà Nội-Hồ Chí Minh là tuyến đường bay lớn thứ 6 trên thế giới.

"Tuy nhiên, hàng không Việt Nam là một thị trường cạnh tranh không thể tin được. Công suất đang tăng trưởng tới 35%", ông Evans thừa nhận, chỉ ra rằng việc thực hiện các thay đổi tại Việt Nam là cần thiết đối với Qantas.

"Ngay cả khi không có sự tăng trưởng công suất lớn, Jetstar Pacific vẫn lỗ, mặc dù đã công bố có lợi nhuận vào năm 2018", Evans nói.

Thị trường Singapore ổn định hơn cho Jetstar vì chỉ có một đối thủ: tập đoàn Singapore Airlines. Ngoài ra còn có sự phối hợp chiến lược cao giữa Qantas và Jetstar Asia tại Singapore. Họ sử dụng sân bay Changi như một trung tâm kết nối hành khách giữa châu Á và Úc, tận dụng mạng lưới Jetstar Asia và Qantas ở quy mô nhỏ hơn Singapore Airlines.

"Đây không chỉ là hoạt động tài chính độc lập của Jetstar Asia mà còn quan trọng đối với tập đoàn", ông Evans nói. Jetstar Asia đã tăng trưởng hành khách 80% trong năm ngoái.

Triển vọng cạnh tranh của Jetstar ngày càng suy yếu ở Việt Nam. Bất chấp những tác động gây thiệt hại của Covid-19 đối với hàng không, các hãng hàng không tại Việt Nam vẫn đầy tham vọng.

Forbes:  Vietnam Airlines dự kiến ​​sẽ sở hữu 98% cổ phần Jetstar Pacific sau khi Qantas rút lui - Ảnh 1.

Qantas trong những tháng tới có kế hoạch giảm 30% cổ phần của mình tại Jetstar Pacific. Nhà đồng sở hữu Vietnam Airlines dự kiến ​​sẽ sở hữu 98% cổ phần Jetstar Pacific trong tương lai.

Ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết Jetstar Pacific khó tăng trưởng tại Việt Nam do sự khác biệt về quan điểm, văn hóa và thực tiễn giữa Vietnam Airlines và Qantas.

Jetstar Pacific sẽ bỏ nhãn hiệu Jetstar và các hỗ trợ liên quan, như hệ thống đặt vé Navitaire có lợi cho Saber của Vietnam Airlines. Hãng này sẽ thay tên cũ Pacific Airlines. 

Theo Trí thức trẻ, Forbes

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video