Đường sắt đô thị đội vốn 80 nghìn tỷ đồng do... 'tính chưa hết'?

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) khẳng định việc tăng vốn các dự án đường sắt đô thị do “tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết”.

Đường sắt đô thị đội vốn 80 nghìn tỷ đồng do... 'tính chưa hết'?

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng về việc sử dụng vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị. Đáng chú ý, cả 5 dự án đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, đội vốn lên tới khoảng 80 nghìn tỷ đồng. "Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng ra sao vào giải pháp khắc phục thế nào?", đại biểu Phan Thái Bình đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ này chỉ là đầu mối đàm phán ký kết, còn chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, phân bổ đầu tư…thuộc về Bộ KH&ĐT. “Chậm tiến độ, đội vốn dự án trước hết là trách nhiệm của chủ đầu tư, còn các Bộ, ngành chúng tôi có liên quan”, ông Dũng nói.

Cùng được mời trả lời câu hỏi kể trên, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc thu hút quản lý và sử dụng ODA có nhiều nội dung. Về nguyên nhân dự án đường sắt đô thị “đội vốn, chậm tiến độ” mà đại biểu nêu ra, ông Dũng lý giải: Đây là dự án đường sắt lần đầu Việt Nam thực hiện, nên hiểu biết, năng lực của chúng ta chưa theo kịp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Chúng ta không lường hết được các khâu từ đầu đến cuối của dự án, nên có sự điều chỉnh và làm tăng vốn dự án.

“Việc tăng vốn do tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết được, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực nhất định thôi”, ông Dũng lý giải.

Theo Luân Dũng (Tiền phong)

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video