Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chạy thêm 3 đoàn tàu, chỉ chờ 6 phút/chuyến

Bộ GTVT cho hay, hiện tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã tăng khai thác từ 6 lên 9 đoàn tàu/ngày, giúp giảm thời gian chờ giữa các chuyến tàu từ 10 phút xuống còn 6 phút/chuyến.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chạy thêm 3 đoàn tàu, chỉ chờ 6 phút/chuyến

Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đi vào khai thác thương mại nhưng còn 6 gói thầu chưa hoàn thành.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), từ khi đi vào hoạt động thương mại tới nay (từ tháng 11/2021), tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển hơn hơn 5,4 triệu lượt khách , bình quân 18.300 khách/ngày.

Sau 10 tháng vận hành khai thác 6 đoàn tàu (mỗi chuyến tàu chạy cách nhau 10 phút), hiện đơn vị khai thác đã tăng số đoàn tàu khai thác lên 9 đoàn. Việc tăng số đoàn tàu chạy đã giúp giảm thời gian chờ giữa các chuyến tàu chạy xuống còn 6 phút/chuyến. Dự án đường sắt đô thị này có tổng cộng 13 đoàn tàu và đã được nhập về toàn bộ.

Dù đã khai thác thương mại gần 1 năm nay, nhưng Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thực hiện được hết các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán vào năm 2018.

Lý giải về vấn đề hậu kiểm toán, Bộ GTVT cho biết, do đây là dự án đầu tiên triển khai ở Việt Nam nên một số hạng mục, công việc đặc biệt liên quan tới định mức, đơn giá chưa có khung quy định, cũng chưa có tiền lệ để tham chiếu.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (hợp đồng trọn gói), tổng thầu là nhà thầu nước ngoài (nhà thầu Trung Quốc) theo hiệp định vay vốn. Theo Bộ GTVT, tổng thầu cho rằng không có nghĩa vụ và từ chối thực hiện các kết luận của Kiểm toán Nhà nước; đặc biệt là với các nội dung liên quan chi phí bổ sung, phát sinh, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục… 

“Đây là dự án đường sắt đô thị lần đầu tiên được thí điểm thực hiện tại Việt Nam, một số định mức đơn giá chưa được ban hành; không thể lập lại tại thời điểm dự án đã hoàn thành công tác thi công, xây dựng dẫn đến việc hoàn thiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước gặp nhiều khó khăn”, Bộ GTVT giải thích.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chia làm 14 gói thầu, tới nay còn 6 gói thầu đang thực hiện, gồm: Gói thầu về thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị, xây lắp toàn dự án; gói thầu tư vấn giám sát thi công và lắp đặt; gói thầu tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật (hoàn thành 90%); gói thầu bảo hiểm công trình (hoàn thành 53%); gói thầu kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành; gói thầu đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, trong đó vay ODA Trung Quốc 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4.134 tỷ đồng. Tới nay, dự án đã giải ngân hơn 16.300 tỷ đồng, trong đó vốn ODA giải ngân hơn 13.400 tỷ đồng, vốn đối ứng giải ngân hơn 2.800 tỷ đồng.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video