Đồng Nai kêu gọi đầu tư 5 dự án “khủng” với tổng vốn hơn 6 tỉ USD

Theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư FDI giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai có 5 dự án lớn.

Cụ thể, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Hệ thống cấp nước và xử lý chất thải TP.Long Khánh.

Chính phủ đã ra thông báo mời gọi doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài  thực hiện 5 dự án lớn tại Đồng Nai với tổng vốn hơn 6 tỷ USD. Các dự án trên đa số thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông, khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho phát triển kinh tế của tỉnh và các tỉnh, thành lân cận.

Có 3/5 dự án lớn Chính phủ mời gọi doanh nghiệp FDI đầu tư vào Đồng Nai thuộc lĩnh vực đường sắt, trong đó, dự án Đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng có vốn lớn nhất, khoảng 2,977 tỷ USD. Tuyến đường sắt có chiều dài hơn 39km, bắt đầu từ H.Trảng Bom đi qua TP.Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai, qua tỉnh Bình Dương và đến Tp.HCM. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án này khi triển khai xây dựng sẽ thu hồi khoảng 72ha đất của huyện Trảng Bom và TP.Biên Hòa.

Dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối đường sắt quốc gia với cảng Cái Mép và các cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài 84km. Tuyến đường sắt này sẽ chia làm 2 giai đoạn để thực hiện, tổng vốn đầu tư 2,47 tỷ USD. Điểm đầu của dự án tại TP.Biên Hòa và kéo dài qua H.Long Thành đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vốn đầu tư của giai đoạn 1 khoảng 1,47 tỷ USD và giai đoạn 2 là 1 tỷ USD.

Tiếp đến là dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm kết nối hành khách giữa trung tâm TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành và ngược lại. Tuyến đường sắt nhẹ có chiều dài 37km, vốn đầu tư 174 triệu USD. Mục đích đầu tư các dự án tuyến đường sắt là để cải thiện tình trạng giao thông đô thị như: giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, vận chuyển được nhiều hàng hóa khối lượng lớn từ các khu công nghiệp đến các cảng biển, cảng hàng không trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng lân cận khác.

Tốc độ đô thị hóa của Đồng Nai, Tp.HCM, Bình Dương rất nhanh, công nghiệp phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lưu thông rất lớn. Do đó, Chính phủ đầu tư các tuyến đường sắt sẽ giảm tải rất lớn cho giao thông đường bộ. Hành khách, hàng hóa sử dụng phương tiện đường sắt sẽ đảm bảo đúng thời gian theo quy định, giảm được tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, đường sắt còn có ưu thế là vận chuyển được nhiều hàng hóa cồng kềnh, có khối lượng lớn và giá rẻ hơn nhiều so với đường bộ. 

Đây cũng là lý do để giai đoạn 2021-2025, Chính phủ sẽ mời gọi doanh nghiệp FDI đầu tư 11 tuyến đường sắt trên cả nước. Trong đó, ưu tiên nhiều dự án đường sắt cho khu vực Đông Nam bộ để kết nối với các cảng, tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trong giai đoạn tới, Đồng Nai sẽ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông cấp quốc gia, vùng, tỉnh. Các dự án trên hoàn thành sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực. Đồng Nai tiến hành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cho các dự án hạ tầng giao thông quan trọng để triển khai kịp thời theo đúng lộ trình.

Theo Nhịp sống kinh tế

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video