Doanh nhân Lê Văn Tuấn: Từ bán bia đến ông chủ dự án cao ốc 30 tầng ngay trung tâm Thủ đô

Đi lên từ kinh doanh thương mại, gần như chưa có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng dự án BĐS…thế nhưng, ông chủ chuỗi nhà hàng bia tươi khá nổi tiếng tại Hà Nội lại quyết một phen mạo hiểm với địa ốc.

The Legend Tower 1

Từ 16 năm bán bia tươi Đức Chuỗi nhà hàng bia mà chúng tôi nhắc tới đó là Legend Beer của Công ty CP Đại Việt trí tuệ do ông Lê Văn Tuấn làm chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Ông Tuấn sinh năm 1954, có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội. Vốn là người khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, năm 1993 ông thành lập Công ty TNHH Thương mại Đại Việt, là công ty hoạt động kinh doanh các thiết bị ngành nước ở những khu chung cư tại Hà Nội và Tp.HCM (máy bơm nước, vòi nước, máy lọc nước,…). Sau này đến năm 2000 ông Tuấn đã quyết định nhảy vào bán bia tươi ở Hà Nội bằng việc xây dựng nhà hàng bia Legend Beer đầu tiên tại số 4 Vũ Ngọc Phan, cùng với một số cổ đông khác. Sau 16 năm bán bia, hiện chuỗi nhà hàng này đã mở rộng thêm 3 cơ sở khác ở Trần Duy Hưng, Đinh Tiên Hoàng và Aeon mall Long Biên. Với nhiều năm bươn trải kinh doanh thương mại, phát triển công ty ông Lê Văn Tuấn đã cổ phần hóa công ty của mình vào năm 2007 và đổi tên thành Công ty Cổ phần Đại Việt trí tuệ, và đây cũng chính là chủ đầu tư dự án Tổ hợp chung cư cao cấp, thương mại, văn phòng The Legend Tower tại số 109 Nguyễn Tuân, gần đây đã thu hút được sự quan tâm của giới nhà đất. Đây cũng là “ván bài” mạo hiểm trong tiến trình không ngừng mở rộng công ty của doanh nhân Lê Văn Tuấn, bởi khác với hồi 2007 khi ông cổ phần hóa để mở rộng kinh doanh thì lần này ông “dấn thân” vào lĩnh vực đầu tư BĐS, lĩnh vực không ít thử thách đối với những doanh nghiệp “tay trái” như Đại Việt Trí Tuệ. Sở dĩ nói mạo hiểm bởi đã có không ít trường hợp những công ty ngoài ngành, những công ty “tay không bắt giặc” chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực địa ốc vì sức hấp dẫn quá lớn, nhưng đã phải “nếm trái đắng”, bán dự án thậm chí là phá sản. …đến “canh bạc” The Legend Tower Được biết Công ty CP Đại Việt trí tuệ có vốn điều lệ 130 tỷ đồng, quy mô vốn không lớn so với nhiều chủ đầu tư dự án BĐS khác. Trong khi, theo chủ đầu tư giới thiệu thì The Legend Tower lại là một dự án tổ hợp chung cư cao cấp, thương mại và văn phòng cho thuê có quy mô tương đối lớn. Theo đó, dự án được xây dựng trên khu đất rộng 6.000m2, gồm có 2 tòa cao ốc 30 tầng, 1 tòa văn phòng và 1 tòa căn hộ. Tòa căn hộ có 3 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại, 25 tầng để ở. Dự án có 303 chỗ để ô tô và 687 chỗ để xe máy. Tổng diện tích sàn khoảng 60.000m2 (không kể tầng hầm và kỹ thuật). Từ tầng 6 đến tầng 30 được bố trí các căn hộ từ 2 đến 4 phòng ngủ với tổng số 460 căn. Với quy mô đầu tư như vậy tổng mức đầu tư cho dự án cũng phải hàng nghìn tỷ đồng. Đây là một áp lực tài chính không nhỏ đối với ông Lê Văn Tuấn.

The Legend Tower 2

Năm 2013 khi thị trường BĐS ở giai đoạn khó khăn nhất, ông Tuấn cũng đã từng có ý định bán dự án này khi đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, thời điểm đó, Đại Việt Trí Tuệ vẫn chưa phải rót nhiều vốn vào dự án.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại đã “đâm lao thì phải theo lao” khi dự án hoàn thiện phần móng hầm và hiện đang xây dựng phần thân công trình (đổ sàn đến tầng 2), Đại Việt Trí Tuệ đã rót một khoản tiền không nhỏ vào dự án. Được biết, tháng 10/2015 Đại Việt Trí Tuệ đã ký hợp đồng thầu thi công cọc, tường vây, kết cấu móng và tầng hầm của dự án với tổng giá trị hợp đồng là 92,7 tỷ đồng.

Ở khía cạnh thị trường, dự án The Legend Tower sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng loạt dự án cùng phần khúc của nhiều chủ đầu tư khác như Gold Season, 24T3 Hapulico Complex, Thanh Xuân Tower, Comac Tower…cũng đang được xây dựng.

Trong khi nhiều dự án đã mở bán từ năm ngoái và đầu năm nay trong lúc thị trường vẫn còn khá sôi động, thì The Legend Tower hiện mới bắt đầu bán 100 căn hộ đầu tiên trong tổng số 460 căn đúng lúc thị trường có dấu hiệu chững lại.

Nhưng The Legend Tower lại đang ở giai đoạn cần nhất dòng tiền từ khách mua cũng như vốn vay ngân hàng để xây dựng. Đây có thể nói là một “khúc xương” khó nhằn, một “ván bài” mạo hiểm của ông chủ nhà hàng bia Legend trong “cuộc chơi” địa ốc.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Hàng Việt bứt phá tại thị trường Mỹ: Cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

Bất chấp những rào cản về thuế quan và tiêu chuẩn kỹ thuật, hàng hóa Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 112 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây không chỉ là mức tăng trưởng ấn tượng mà còn là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp Việt đang phục hồi vững chắc và tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video