Doanh nghiệp du lịch rời thị trường, hướng dẫn viên bỏ về quê, bán hàng online

Chỉ tính trên địa bàn TP HCM có hơn 170 doanh nghiệp lữ hành rời thị trường, cắt giảm mạnh nhân sự.

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến ngành du lịch vốn đã khó khăn, nay càng thêm điêu đứng.

Báo cáo của Sở Du lịch TP HCM tổng hợp số liệu thống kê từ UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP HCM cho thấy, đến nay chỉ còn khoảng 50% doanh nghiệp lữ hành hoạt động. Trong đó, có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường inbound (đón khách quốc tế) đã tạm ngưng hoạt động.

Trong 5 tháng đầu năm, tổng cộng 171 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành rút giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành (trong đó có 152 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 19 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa).

Doanh nghiệp du lịch rời thị trường, hướng dẫn viên bỏ về quê, bán hàng online - Ảnh 1.

Du lịch TP HCM chịu thiệt hại nặng nề trong dịch Covid-19

Một số doanh nghiệp lớn vốn tư nhân chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty, hoạt động cầm chừng. Các doanh nghiệp đều cắt giảm từ 50 - 80% lao động để duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn khó khăn này.

"Hiện TP HCM chỉ còn lực lượng hướng dẫn viên chính thức của các công ty lữ hành còn hoạt động (hướng dẫn viên quốc tế còn khoảng 10%, hướng dẫn viên nội địa khoảng 40-50%). Riêng đối với các hướng dẫn viên cộng tác hoặc tự do đã phải chuyển nghề bán hàng trực tuyến, mở quán kinh doanh ăn uống, môi giới bảo hiểm hoặc về quê…" – bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết. 

Tình hình của các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP HCM cũng không khả quan hơn. Do lượng khách du lịch giảm mạnh khiến công suất phòng lưu trú giảm, giá phòng giảm…, rất nhiều đơn vị đã cắt giảm nhân sự, đóng cửa, tạm ngưng hoạt động.

Qua rà soát, thống kê của Sở Du lịch TP HCM, trên địa bàn thành phố có hơn 50% cơ sở lưu trú hạng 3 sao tạm ngưng hoạt động, các cơ sở lưu trú hạng 4 sao và 5 sao hoạt động cầm chừng. Doanh thu lưu trú, ăn uống, các hoạt động dịch vụ khác giảm từ 68-80% so với năm 2019; lượng lao động giảm 35% so với năm 2019…

Trước tình trạng khó khăn này, Sở Du lịch TP HCM đề xuất UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, xem xét giảm thuế suất GTGT từ 10% xuống 5% trong năm 2021. Đề xuất này nhằm giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động.

Xem xét kéo dài chính sách giảm 15% tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021; xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021…

"Kiến nghị UBND TP HCM xem xét trình HĐNĐ TP HCM chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ngân sách ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP HCM thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng theo hình thức tín chấp với lãi suất vay 0% cho doanh nghiệp du lịch. Các doanh nghiệp được vay sẽ không phân biệt doanh nghiệp du lịch lớn, nhỏ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để trả lương cho người lao động trong 3 tháng" – bà Nguyễn Thị Ánh Hoa đề xuất.

Theo Thái Phương (Người lao động)

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video