DN xin được bán tiếp quyền thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương

Tổng công ty Cửu Long vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, khi cuối năm nay hợp đồng bán quyền thu phí hiện tại hết hiệu lực.

Theo đó, hợp đồng mua bán quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có thời hạn 5 năm, thực hiện từ 2014 tới 2018, được bán cho Cty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh với giá 2.000 tỷ đồng.

Hiện, Thủ tướng đã đồng ý về mặt nguyên tắc nhà nước dùng quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương để hỗ trợ nhà đầu tư BOT tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận kéo dài, dự kiến tới năm 2020 mới hoàn thành.

Do đó, từ năm 2018 – 2020, sẽ có khoảng trống thu phí trước khi bàn giao cho chủ đầu tư BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.

Để đảm bảo khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công một cách có hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sau khi kết thúc hợp đồng thu phí hiện tại.

Cao tốc TPHCM-Trung Lương dài 62km, với 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng.

Từ ngày 1/1/2014, Công ty Yên Khánh mua lại quyền thu phí tại 4 trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa, với giá trị 2.000 tỷ đồng và thu trong 5 năm.

Theo Lê Hữu Việt Tiền phong

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video