Đề xuất thay đổi cách tính tỷ lệ nội địa hoá ô tô

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018 ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản kiến nghị đến Thủ tướng và các bộ ngành liên quan về việc thay đổi cách tính tỷ lệ nội địa hóa. vì các văn bản pháp luật đang chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh ô tô.

VAMI cho biết trong khi các nước thuộc ASEAN đang tính tỷ lệ nội địa hóa dựa trên phần trăm về giá trị sản xuất nội địa, thì Việt Nam lại đang tính tỷ lệ này theo số lượng cụm chi tiết được sản xuất trong nước. Phương pháp này chưa phản ánh đầy đủ về giá trị, hàm lượng công nghệ của các linh kiện trên ô tô trong tổng thành ô tô hoàn chỉnh.

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018 ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%. Hiệp định này khiến các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước phải cạnh tranh quyết liệt với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN, vì Việt Nam vẫn chưa có cách tính tỷ lệ nội địa hóa phù hợp với tiêu chuẩn chung của khu vực.

Theo VTV

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video