Đây là nguyên nhân có thể đẩy giá chung cư bình dân tăng cao

Nếu bắt buộc xây 3 tầng hầm thì chi phí xây dựng bị đẩy cao, giá nhà cũng vì thế mà bị đẩy thêm 1-2 giá. Khi đó, không ai khác chính người mua nhà sẽ phải trả phần chi phí đội lên này trong giá mua căn hộ của mình.

[caption id="attachment_21324" align="aligncenter" width="660"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

Hiện nay, chỗ để xe ô tô đang là vấn đề nhức nhối của hàng trăm chung cư tại Hà Nội. Điển hình như dãy chung cư 45 tầng khu đô thị Kim Văn Kim Lũ chỉ có một tầng hầm, riêng chỗ đỗ xe máy đã không đủ, chỗ đỗ xe ô tô là chuyện rất xa xỉ. Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô luôn là vấn đề bức bối tại đây.

Ngay cả khu đô thị Linh Đàm, dù có hai bãi đỗ xe với sức chứa gần 200 xe nhưng nhà nào có xe ô tô thì "xe nhà ai nhà đó gửi", lý do chung quy cũng chỉ tại quỹ đất xây bãi để xe thì hầu như không có.

Tại khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính, sau thời gian dài sử dụng, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng, gây bức xúc cho người dân. Trong quá trình thiết kế và xây dựng, do không tính được nhu cầu của người dân nên hầu hết đều không có tầng hầm để xe ôtô, hoặc có thì cũng chỉ đáp ứng được phần rất nhỏ.

Rõ ràng, vấn đề chỗ đỗ xe ô tô cần phải đặt ra khi đầu tư một dự án chung cư cao tầng do nhu cầu sử dụng xe ngày càng tăng, tránh tình trạng quá tải về hạ tầng đỗ xe trong tương lai gần. Đây cũng chính là lý do mà mới đây, Hà Nội đã có quy định yêu cầu nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại phải xây dựng tối thiếu 3 tầng hầm.

Tuy nhiên, sau khi quy định này ra đời đã gặp phải những ý kiến phản ánh từ các chuyên gia, doanh nghiệp BĐS và chính những người mua nhà. Đa số đều cho rằng, chủ trương của quy định là đúng nhưng Hà Nội cần phải phân khu vực, phân khúc nhà ở cho phù hợp, tránh tình trạng lãng phí không cần thiết.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này chị Xuân Thu, cư dân chung cư Golden Palace cho rằng: "Đây là quy định vô cùng đúng đắn của thành phố. Chung cư của chúng tôi may mắn có 4 tầng hầm vì thế mà không gian đỗ xe vô cùng thoáng rộng. Mỗi hộ cư dân được dành riêng 1 chỗ để ô tô, chính vì thế chúng tôi không phải khổ sở về vấn đề gửi xe như những chung cư khác".

Không được may mắn như chị Thu, anh Mạnh một cư dân tại chung cư Đại Thanh cho biết: "Chỗ để xe tại khu chung cư của chúng tôi là vấn đề cư dân cảm thấy bức bách nhất. Ngay cả để xe máy còn thấy chật chội, đừng nói gì đến kiếm một chỗ đậu ô tô. Tôi ủng hộ quy định này của thành phố Hà Nội".

Đứng ở góc độ một người đang có nhu cầu mua nhà, anh Đại Dương bày tỏ lo lắng: "Đường lối chủ trương của thành phố là đúng. Tuy nhiên, thành phố cần cụ thể hóa quy định, tránh đánh đồng áp dụng đại trà. Đối với những dự án nhà cho người thu nhập thấp thì không phù hợp bởi tại những khu chung cư này, không cần thiết có mỗi hộ gia đình đều có một chỗ đậu ô tô".

"Nếu bắt buộc xây 3 tầng hầm thì chi phí xây dựng bị đẩy cao, giá nhà cũng vì thế mà bị đẩy thêm 1-2 giá. Khi đó, không ai khác chính người mua nhà sẽ phải trả phần chi phí đội lên này trong giá mua căn hộ của mình. Điều này sẽ gây khó khăn cho người thu nhập thấp trong quá trình tìm một chốn an cư", anh Dương cho hay.

Trong khi người mua nhà đang dở khóc dở cười với quy định mới này thì đa phần các doanh nghiệp BĐS cũng cho rằng quy định này chưa phù hợp và thiếu thực tế. Chủ trương là đúng nhưng Hà Nội cần phải phân khu vực, phân khúc nhà ở cho phù hợp, tránh tình trạng lãng phí không cần thiết.

Trước những vấn đề phát sinh với quy định bắt buộc nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm, mới đây Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở ngành xung quanh quy định trong thiết kế và xây dựng tối thiểu có 3 tầng hầm.

Văn bản nêu rõ, để triển khai chỉ đạo của Thành ủy, từng bước cải thiện nâng cao điều kiện hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu ngày một cao của Thủ đô về chất lượng sống đô thị, giao thông vận tải, thành phố giao Sở QH-KT chủ trì với các sở ngành nghiên cứu đề xuất các biện pháp, chính sách để cụ thể hóa nội dung chỉ đạo của Thành ủy như: thẩm quyền, hình thức ban hành chính sách, phân loại theo quy mô đầu tư (nhà thương mại, nhà xã hội, công trình công cộng…, theo không gian áp dụng-nội thành, ngoại thành…).

Như vậy, Hà Nội cũng đã phát đi thông điệp sẽ có những chỉ đạo cụ thể, chi tiết đối với từng phân khúc nhà ở cũng như từng vị trí.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video