Danh trà từ quả Vả

Thừa Thiên Huế là vùng đất nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn du khách trong nước, ngoài nước. Giờ đây, Huế thân thương lại còn được nhân đôi sự nổi tiếng về ẩm thực khi quả vả dân dã ngày nào đã được lên ngôi thành danh trà, thơm ngon, thanh mát. Đây chính là dòng trà vả đầu tiên có mặt ở Việt Nam. 

[caption id="attachment_3920" align="aligncenter" width="800"]Sản phẩm trà Vả Sản phẩm trà Vả. Ảnh: Lữ Đắc Long[/caption]

Từ xa xưa người dân đã biết sử dụng đến trái vả như một vị thuốc, bằng cách phơi khô và pha nước uống để trị đau bụng. Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh trái vả có đến 12 công dụng như giảm Cholestron, giảm cân, ngừa bệnh tim mạch, chữa các bệnh đường hô hấp, ổn định đường huyết, tăng sức khỏe sinh sản...Tác dụng nhiều là thế, nhưng trái vả ở Huế lại quá đỗi bình dân, đến nổi cứ đến mùa là người dân mặc nhiên để trái vả rụng đầy đất hoặc đem bán với giá rẻ như cho. 

Nhìn thấy sự lãng phí dược liệu như thế, anh Mai Quốc Bảo và anh Hoàng Thanh Tùng, những người con của đất Cố Đô, đã quyết định đầu tư, phát triển dòng sản phẩm này. Sống nơi đô thành, cơ hội xây dựng sự nghiệp rất nhiều, đặc biệt lại là những người khá thành đạt trong lĩnh vực Bất động sản và Công nghệ thông tin, nhưng vì tình yêu quê hương, yêu sự giản dị đến từ những món ăn rất Huế, các anh đã không ngần ngại đầu tư tâm lực, trí lực, cũng như tài chính để tìm tòi và tận dụng triệt để nguồn dược liệu đang bị lãng phí tại quê hương. Đó là sự nâng tầm quả Vả thành Danh Trà nơi đất Huế. 

3-1431417847

Tháng 8/2014, khi mọi sự chuẩn bị chính thức đã đi vào quỹ đạo, công ty sản xuất trà vả đã chính thức ra đời, lấy tên công ty là Công ty TNHH SX - TM - DV Lộc Mai. Công ty được đặt tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi thuận lợi với nguồn nguyên liệu dồi dào, vận chuyển dễ dàng. Công ty ra đời, đó chính là đứa con tinh thần của anh Bảo, anh Tùng và của cả người dân xứ Huế.  

Trái vả giờ đây không những không còn bị rụng khắp các gốc mà cũng không còn cái giá rẻ bèo như cho ngày xưa. Không chỉ thế, công ty đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại huyện Phú Lộc nói riêng, và cả tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. 

dsc-1016-resize-1431417466

Hiện nay công ty đã đủ năng lực bao tiêu đầu ra trái vả cho cả vùng Phú Lộc, thậm chí đặt cả đầu mối thu mua ở Huế với giá cả rất cạnh tranh. Mức thu mua nguyên liệu bình quân mỗi ngày hiện trên 1 tấn vả tươi, đó là sự khởi đầu rất thuận lợi cho Doanh nghiệp trẻ như Lộc Mai. 

Anh Bảo chia sẻ: Cây vả rất dễ trồng, không cần chăm bón nên không sợ dư lượng thuốc trừ sâu, đó là nguồn nguyên liệu rất sạch. Bên cạnh đó, sản phẩm Trà Vả Lộc Mai không dùng hương liệu, phụ gia, chất bảo quản (có thể uống kèm với đường phèn, đường cát). Đặc biệt, trà vả có thể được sử dụng cho mọi lứa tuổi, cả người lớn tuổi, cũng như phụ nữ, trẻ em. Hiện sản phẩm của trà vả Lộc Mai đã có mặt ở nhiều nước như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc. 

dsc-0820-resize-1431417420

[caption id="attachment_3915" align="aligncenter" width="888"]Ca sĩ Nguyên Nhung, diễn viên Diệu Thúy Anh và Thu Hằng tại gian hàng Trà vả Lộc Mai Ca sĩ Nguyên Nhung, diễn viên Diệu Thúy Anh và Thu Hằng tại gian hàng Trà vả Lộc Mai. Ảnh: Lữ Đắc Long[/caption]

Với tầm nhìn xa, về sự phát triển của xu hướng chữa bệnh bằng dược liệu đang được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, thời gian tới, doanh nhân trẻ, anh Mai Quốc Bảo dự định sẽ lập dự án nghiên cứu, thuê đất đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng sản xuất và phát triển sản phẩm. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, vả khô là một đặc sản; ở Úc, Đức, cà phê làm từ quả vả là thức uống được nhiều người ăn chay ưa chuộng... 

Quả vả đúng là loại quả tiềm năng mở ra nhiều cơ hội để chúng ta phát triển nhiều sản phẩm với ước mong tạo thêm một thương hiệu ẩm thực Huế đặc sắc trong tương lai, một thương hiệu Danh trà mang chính hãng Made in Hue, Made in Vietnam. 

[caption id="attachment_3919" align="aligncenter" width="888"]Giám đốc Mai Quốc Bảo, Nguyên Nhung và các nhân viên tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2015 Giám đốc Mai Quốc Bảo, Nguyên Nhung và các nhân viên tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2015. Ảnh: Lữ Đắc Long[/caption]

Xin chúc cho mọi dự định của anh sớm thành công!

Hotline tư vấn: 0943.73.12.68 Website: www.travahue.com

Theo NĐT

Tags:

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.