Chủ tịch Cen Group chỉ ra “nỗi đau” của thị trường bất động sản khi loạt khu nghỉ dưỡng vắng khách

Chủ tịch Cen Group cho rằng, rất nhiều tập đoàn đang mong đợi bán shophouse, liền kề ở bờ biển và các đảo. Nhưng các sản phẩm này không phù hợp với thị trường và đa phần nhà đầu tư đều trong tình trạng gánh lỗ.

Ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group.

Ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group.

Tại Lễ ký kết hợp tác du học kép nghề điều dưỡng giữa Cen Academy - Azurit Hansa (CHLB Đức), khi chia sẻ về lý do khiến Cen Group nhanh chóng “đặt chân” vào mảng bất động sản điều dưỡng, ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group cho biết: “Chúng ta đã biết trong khi thế giới đang thắt chặt tín dụng thì Việt Nam đang nới ra nhưng thanh khoản vẫn kém. Chính vì thế, đó không phải là chuyện thị trường bất động sản trầm lắng đơn thuần. Mà do việc thị trường đang tung ra các sản phẩm không phù hợp. Rõ ràng, thu nhập của người dân năm qua đã giảm, sức mua hạn chế. Trong khi các sản phẩm bất động sản có giá cao so với sức mua của người tiêu dùng”.

Điển hình có thể kể đến hàng loạt shophouse tại các đảo, ven biển có giá quá cao đang chịu cảnh bỏ hoang. Đặc biệt, hàng trăm nghìn căn condotel có giá trị cũng chung cảnh này. Trong khi đó, ở thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, các căn hộ có giá thuê từ 5 - 10 triệu đồng/tháng luôn cháy hàng, thậm chí không có để cho thuê. Vì vậy, có thể thấy đó là vấn đề cung - cầu đang mất cân đối, không đơn giản chỉ do thị trường trầm lắng.

“Bất động sản trầm lắng thời gian qua chỉ làm cho việc mất cân đối cung - cầu thêm sâu sắc. Bởi chúng ta đã hạ tín dụng nhưng bất động sản vẫn không bán được, tức là sức mua của người dân đang yếu”, ông Vũ nói.

Theo Chủ tịch Cen Group, nhìn ra thế giới, trong suốt 40 năm qua, tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc rất đáng kinh ngạc, nhất là mảng bất động sản. Trong khi dân số già hóa, họ không có nhu cầu mua bất động sản. Nhưng hiện nước này đang có 130 triệu căn nhà bỏ hoang, dù đã giảm giá 30 - 40% nhưng cũng không có người mua. 

Chủ tịch Cen Group chỉ ra “nỗi đau” của thị trường bất động sản khi loạt khu nghỉ dưỡng vắng khách - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

“Tại Việt Nam, các hòn đảo nghỉ dưỡng, khu nghỉ dưỡng hầu như chỉ đông vào các kỳ nghỉ lễ và cuối tuần, còn lại khá vắng. Chúng tôi nhận thấy một sự lãng phí tài nguyên quốc gia ở các hòn đảo này, và cũng nhìn thấy tiềm năng bất động sản điều dưỡng ở đó”, vị lãnh đạo Cen Group nói.

Theo ông Vũ: "Phát triển mảng bất động sản điều dưỡng, chúng ta có thể tạo ra điểm hút đầu tư nước ngoài và ngoại tệ về Việt Nam. Ví dụ, tập đoàn Azurit Hansa có hơn 80 cơ sở trên khắp thế giới, họ sẽ chuyển trường thực hành về đây. Điều này cũng là cách kích thích người nước ngoài tới và mang ngoại tệ về Việt Nam. Đồng thời, giúp các sinh viên của các trường cao đẳng, đại học trong ngành y có nơi để thực hành, đáp ứng nhu cầu của thế giới. Xa hơn là chính người già tại Việt Nam sẽ được hưởng các tiện ích này. Đó là điều mà Cen Group nhìn thấy và quyết định khai thác bất động sản điều dưỡng ở Việt Nam".

“Khi chúng tôi bước ra thế giới, nhìn vào vấn đề toàn cầu và cảm nhận được "nỗi đau" của thị trường nước nhà. Rất nhiều tập đoàn đang mong đợi bán shophouse, liền kề ở bờ biển và các đảo, nhưng theo tôi đánh giá điều này không khả quan. Bởi các sản phẩm này không phù hợp với thị trường. Điều khiến nhiều nhà đầu tư hiện nay tự tin đó là bởi chiến thắng trong quá khứ và các sản phẩm này đã cũ. Các bờ biển các đảo có nhiều bất động sản như thế nhưng lại không có hoạt động và đa phần nhà đầu tư đều trong tình trạng gánh lỗ”, Chủ tịch Cen Group chia sẻ.

Theo Tâm Nguyên (Nhịp sống thị trường)

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video