CEO Chảo Đỏ (Wrap & Roll): Ở Việt Nam, chuỗi nhà hàng chỉ phát triển đến cái thứ 5 là “đuối”

"Ở Việt Nam, các chuỗi chưa phát triển mạnh là do chưa đầu tư vào hệ thống. Chuỗi từ 1 đến 5 nhà hàng thì cần đam mê của người chủ nhưng sau 5 nhà hàng, lửa nhiệt huyết không còn đủ để quản lý nữa", CEO Chảo Đỏ nhận định.

Người đối diện với chúng tôi là bà Trần Thị Lan Anh, CEO Chảo Đỏ (trước đây là Wrap & Roll). Bà Lan Anh đã nhiều năm kinh qua vị trí giám đốc Jolibee tại Việt Nam trong nhiều năm trước khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của Chảo Đỏ.

Mới đây, Chảo Đỏ đầu tư vào Công ty TNHH Quán Ụt Ụt (chủ thương hiệu Quán Ụt Ụt và BiaCraft). Ngoài thương hiệu đầu tiên của công ty là Wrap & Roll, Chảo Đỏ cũng đã mở thêm 2 thương hiệu khác là Cuốn Việt và Lẩu Bò Sài Gòn.

Phát triển đến 5 nhà hàng, câu chuyện sau đó là hệ thống quản lý

Theo một báo cáo tại Việt Nam, gần 50% chi tiêu của mỗi hộ gia đình là dành cho lương thực thực phẩm, và mức tiêu thụ này dự báo sẽ tăng 61,6% trong giai đoạn 2012-2017. Tiềm năng của thị trường ẩm thực tại Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, thị trường này còn rất phân mảnh.

Theo bà Trần Thị Lan Anh, CEO Chảo Đỏ, ở Việt Nam, các chuỗi nhà hàng chỉ phát triển đến 5 cửa hàng là bắt đầu gặp khó trong vấn đề quản lý.

Bà Lan Anh nhận thấy, ở Trung Quốc, Singapore, Hongkong các nhà hàng đều phát triển theo chuỗi. Còn ở Việt Nam, hiện thị trường vẫn còn phân mảnh.

Nếu 1-2 nhà hàng thì ông chủ có thể đến điểm này một chút, rồi lại đảo qua nhà hàng kia, nhưng đến con số 5 bắt đầu gặp khó

"Ở Việt Nam, các chuỗi chưa phát triển mạnh là do chưa đầu tư vào hệ thống. Chuỗi từ 1 đến 5 nhà hàng thì cần đam mê của người chủ nhưng sau 5 nhà hàng, lửa nhiệt huyết không còn đủ để quản lý nữa, mà cần cả hệ thống hỗ trợ", CEO Chảo Đỏ nhận định.

"Nếu 1-2 nhà hàng thì ông chủ có thể đến điểm này một chút, rồi lại đảo qua nhà hàng kia, nhưng đến con số 5 bắt đầu gặp khó", bà Lan Anh nói thêm.

Từ thực tế này, Chảo Đỏ có tầm nhìn muốn đóng vai trò là nhà đầu tư vào các chuỗi F&B để phát triển nhà hàng "nhỏ, lẻ" thành các chuỗi ẩm thực lớn mạnh.

“Từ hạt đến cây con, chắc số lượng sống sót chỉ khoảng một nửa. Từ cây con đến cây cổ thụ thì số lượng sống sót chỉ còn khoảng 10%. Chúng tôi muốn đầu tư vào những cây con, ươm mầm để biến những cây con thành cây cổ thụ”, bà Lan Anh ví von.

Tiêu chí đầu tư

Theo bà Lan Anh, các yếu tố của một nhà hàng mà Chảo Đỏ sẽ đầu tư gồm các tiêu chí:

Thứ nhất, đó là đội ngũ founders. Theo bà Lan Anh, đây là yếu tố tiên quyết để Chảo Đỏ đầu tư.

Thứ hai đó phải là thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích. Đây chính là tài sản lớn nhất, sở hữu khối lượng khách hàng lớn, tài sản vô giá của thương hiệu.

“Thương hiệu đó phải là nỗi buồn của thực khách nếu chuỗi biến mất”, CEO Chảo Đỏ nhận định.

Thứ ba, đối tượng khách của quán phải là đông đảo người tiêu dùng và nhắm tới bộ phận trung lưu của người Việt. Bà Lan Anh nhận định, thu nhập của người Việt ngày càng cao, tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều nên các nhà hàng mà Chảo Đỏ đầu tư sẽ nhắm vào phân khúc này.

Thứ tư, Chảo Đỏ tìm kiếm các chuỗi đã có lợi nhuận để tìm hiểu đầu tư.

Bà Lan Anh nói thêm, quan hệ đối tác cũng giống như trong hôn nhân. Muốn phù hợp thì phải hẹn hò với nhiều người mới có thể tìm được tiếng nói chung mà tìm ra được người hợp ý nhất.

Theo Thế Trần Trí thức trẻ

Tags:

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.