Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây lo 'trễ hẹn' vì thiếu đất đắp

Do chưa được gia hạn nên không có vật liệu đất để thi công, dẫn tới việc hoàn thành cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây vào ngày 30/4/2023 sẽ không thực hiện được.
Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây lo 'trễ hẹn' vì thiếu đất đắp - Ảnh 1.

Theo tính toán, nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cần khoảng 620.000 m3. Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền liên quan đến việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Văn bản nêu rõ: Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km. Trong đó, hơn 51 km thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133 của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng là hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.

Vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022 phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như: Dịch bệnh COVID-19 kéo dài, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền (thủ tục cấp phép khai thác theo quy định mất nhiều thời gian) ảnh hưởng đến tiến độ, dự án phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023 và cần phải gia hạn thời gian khai thác.

Chưa được gia hạn thời gian khai thác 

Theo Bộ GTVT, để hoàn thành dự án, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình UBND tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác nhưng chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đến nay, Thanh tra Chính phủ làm việc với các sở, ngành của địa phương, chủ đầu tư cũng chưa có ý kiến liên quan đến việc cấp phép hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án.

Bộ GTVT cho biết, theo tính toán, nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cần khoảng 620.000 m3 so với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3. Tuy nhiên, do chưa được gia hạn nên không có vật liệu đất để thi công, dẫn tới việc hoàn thành vào ngày 30/4/2023 sẽ không thực hiện được.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị cần cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để xem xét việc gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4/2023 theo yêu cầu.

Theo Phan Trang (Chinhphu.vn)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video