Cảng Vũng Áng đón nhiều tàu trọng tải lớn đầu năm 2018

Thông tin từ Công ty Cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, chỉ trong mấy ngày đầu năm mới 2018 đã có nhiều tàu hàng ra vào cập cảng Vũng Áng để làm hàng. 

[caption id="attachment_80439" align="aligncenter" width="570"] Tàu Hong De mang quốc tịch Panama vào cập cảng để làm hàng tại cảng Vũng Áng đầu năm 2018[/caption]

Trong đó, có 4 tàu mang quốc tịch Việt Nam,  Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) chở các mặt hàng 99 kiện thiết bị, gỗ dăm, thạch anh, kali bao với tổng khối lượng gần 44.000 tấn đã cập cảng và hoàn thành bốc xếp.

Có 2 tàu mang quốc tịch Panama, Belize đang làm hàng tại cảng Vũng Áng với khối lượng gần 50.000 tấn đá xây dựng và kali rời. Ngoài ra, có 6 tàu mang quốc tịch Việt Nam, Sierra Leone, Bangladesh, Liberia, Panama với các mặt hàng là đá vôi, quặng tinh, thạch anh, đá xây dựng + clinker, than rời, gỗ dăm với khối lượng lên đến hàng trăm ngàn tấn cũng đang đến vị trí neo và dự kiến đến cảng.

Mặc dù điều kiện thời tiết mưa lạnh, nhưng các cán bộ, công nhân viên của Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào đã tích cực lao động sản xuất để tiếp nhận, giải phóng tàu nhanh, khởi động cho một năm mới với nhiều kỳ vọng mới.

[caption id="attachment_80435" align="aligncenter" width="560"] Hai tàu quốc tịch nước ngoài vào cập cảng Vũng Áng đầu năm 2018[/caption]
Theo Công ty Cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào, năm 2017 công ty đã đón hàng trăm lượt tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra vào cập cảng với lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 2,5 triệu tấn, chỉ đạt 71,76% kế hoạch năm 2017, giảm 15,58% so với cùng kỳ 2016.
Doanh thu cả năm 2017 đạt hơn 142,7 tỷ đồng, chỉ đạt 67,97% kế hoạch Hội đồng quản trị giao và 79,29% kế hoạch tổng công ty giao năm 2017. Theo đó, giảm 6,37% so với cùng kỳ 2016.

Nhìn chung sản lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng trong năm 2017 tăng nhẹ, nhưng vẫn đạt thấp so với kế hoạch do nhiều nguyên nhân, như: kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục khó khăn, giá cả nhiều mặt hàng giảm và giữ ở mức thấp.

[caption id="attachment_80436" align="aligncenter" width="560"] Tàu vào cập cảng Vũng Áng[/caption]
Ngoài ra, cơ cấu các mặt hàng có sự thay đổi so với những năm trước, với xu hướng giảm sản lượng các loại hàng có giá trị và phí xếp dỡ cao (tính cho 1 tấn thông qua), tăng sản lượng các loại hàng có giá trị và phí xếp dỡ thấp.

Các loại hàng truyền thống, thường xuyên tại cảng Vũng Áng, nhất là clinke từ Quảng Bình, hiện đang được xếp dỡ, vận chuyển trong tình hình phải kiểm soát, hạn chế tải trọng đường bộ cũng là một khó khăn cho hoạt động và thu hút hàng về cảng.

Việc cạnh tranh, giảm giá xếp dỡ và dịch vụ cũng đang diễn ra quyết liệt giữa các cảng biển trong khu vực.

Điều kiện thời tiết tại khu vực Vũng Áng có nhiều diễn biến và thay đổi bất thuận: mưa, gió mùa nhiều, hoạt động xếp dỡ hàng hóa và các dịch vụ kèm theo bị ảnh hưởng, số ngày phải ngừng hoạt động do thời tiết trong năm tăng lên đáng kể…

[caption id="attachment_80437" align="aligncenter" width="560"] Tàu Hong De mang quốc tịch Panama cập cảng Vũng Áng đầu năm 2018[/caption] [caption id="attachment_80438" align="aligncenter" width="560"] Tàu mang quốc tịch nước ngoài vào cập cảng Vũng Áng đầu năm 2018[/caption]
Dự kiến, năm 2018, theo kế hoạch lượng hàng hóa thông qua cảng sẽ đạt gần 3 triệu tấn, lợi nhuận sau thuế đạt 19 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động hơn 7,4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, sẽ đầu tư 1 cần cẩu chân đế 45 tấn, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2018; đầu tư, mua sắm các phương tiện, thiết bị xếp dỡ; tiếp tục thực hiện các gói thầu xây lắp dự án đầu tư xây dựng Bến số 3 - Cảng Vũng Áng…

Để đạt và vượt kế hoạch đề ra, ngay từ những ngày đầu của năm 2018, Công ty Cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, tổ chức tìm kiếm thị trường, xây dựng chỉ số hài lòng với khách hàng. Phấn đấu mở rộng thị trường, đối tác, nhất là đầu tư hệ thống xếp dỡ, logistics nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đưa Cảng Vũng Áng trở thành địa chỉ tin cậy trên bản đồ hàng hải trong nước, khu vực và thế giới.

Theo Dương Quang - SGGP

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video