Bộ GTVT đổ lỗi cho nhà dân trước khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm

Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm của Bộ GTVT về việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn từ km1125 – km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên. Đặc biệt, Bộ GTVT ban hành văn bản 6112/BGTVT-CQLXD ngày 27/5/2014 thiếu cơ sở, đưa ra chủ trương điều chỉnh thiết kế cơ sở chưa đúng với quy định pháp luật về điều chỉnh dự án đầu tư.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cho phép hạ tiêu chuẩn dự án không theo Tiêu chuẩn ngành 22TCN211-06, dẫn đến chất lượng mặt đường dự án thiếu tính đồng bộ nên không phát huy tối đa hiệu quả trong khai thác.

Bộ GTVT cũng cho phép hạ cao độ thiết kế không theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054-2005; kiên quyết tháo dỡ 1.717,7 m và phá bỏ 504,58m rãnh thoát nước dọc đã thi công. Kiên quyết bỏ thiết kế rãnh dọc đối với đoạn chưa thi công nhưng sau này lại phải bổ sung một số đoạn tuyến; đối với một số cầu xây mới “cho phép châm chước yếu tố thủy văn như cầu cũ”.

Việc làm trên dẫn đến cao độ đáy dầm đều thấp hơn quy định trong tiêu chuẩn 22TCN 272:2005 từ 0,5 đến 1m, làm giảm khả năng thoát lũ, gia tăng tình trạng ngập lụt mặt đường.

bo gtvt do loi cho nha dan truoc khi thanh tra chinh phu chi ra sai pham hinh anh 1
QL1 qua Quảng Trị.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, trước khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng QL1, Bộ GTVT từng đổ lỗi cho việc nền đường cao hơn nhà dân là do các hộ dân xây nhà thấp hơn đường. 

Điều này thể hiện rõ trong văn bản 17501/BGTVT-CQLXD của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Định Thọ ký ban hành ngày 31/12/2015 trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về việc cốt nền đường QL1 cao hơn nhà dân từng đổ lỗi cho nhà dân xây thấp hơn mặt đường.

Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã từng kiến nghị về việc đường QL1A nâng quá cao so với cốt nền hiện tại, cao hơn đường dân sinh, gây khó khăn đi lại cho dân cư, ảnh hưởng đời sống của nhân dân và đề nghị Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Lý giải cho việc nền đường cao hơn nhà dân, Bộ GTVT khẳng định: Đã ban hành văn bản số 6112/BGTVT-CQLXD ngày 27/5/2014 về việc giải pháp khắc phục tình trạng nâng cao mặt đường và cầu thuộc các dự án mở rộng QL1 đoạn từ Thanh Hoá tới TP Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Trong đó, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA rà soát để hạn chế tối đa việc tôn cao mặt đường... Quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã thường xuyên rà roát thực tế hiện trường và yêu cầu điều chỉnh, khắc phục ngay đối với các đoạn còn hiện tượng tôn cao mặt được trên tuyến.

Đối với việc nền đường cao hơn nhà dân, Bộ GTVT đổ lỗi do “phần lớn các nhà dân hai bên tuyến không bị ảnh hưởng nhiều về vấn đề mặt đường do thi công mở rộng QL1 mà chủ yếu do các hộ dân này trước đây đã ở thấp hơn mặt đường QL1 cũ”, Văn bản của Bộ GTVT nêu.

Giải thích thêm về những kiến nghị của Đoàn ĐBQH, Bộ GTVT còn cho rằng: “Vấn đề nhà thấp hơn cao độ mặt đường trên tuyến QL1 đã được Ban chỉ đạo GPMB tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Hội đồng GPMB các huyện kiểm kê để có chính sách hỗ trợ phù hợp”.

Đối với vấn đề thoát nước Bộ GTVT còn cho biết: “Do đặc thù địa lý Việt Nam, địa hình thay đổi liên tục, trong quá trình thực hiện để đảm bảo độ dốc dọc của rãnh thoát nước, không thể tránh khỏi một vài vị trí cục bộ, nhỏ lẻ có sự chênh cao giữa đường và nhà dân. Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan điều chỉnh phù hợp”.

Theo Dân Việt

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video