Big C nói gì về việc hạn chế bán nhãn hàng riêng?

Xung quanh sự việc Big C ra thông báo hạn chế, ngưng đặt hàng gia công theo mô hình OEM (Orginal Equipment Manufacturing - sản xuất thiết bị gốc) với một số nhà sản xuất trong nước, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã trực tiếp liên hệ với đại diện Big C Việt Nam để tìm hiểu sâu hơn vấn đề.

Cụ thể, trong thông cáo báo chí đầu tiên mà Big C đã phản hồi đại chúng, Big C cho biết đã có chính sách hạn chế phát triển hàng nhãn riêng để tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản phẩm, thương hiệu của họ; trong đó, ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương thông qua chương trình Đồng hành cùng thương hiệu Việt.
[caption id="attachment_71112" align="aligncenter" width="600"] Trong chiến lược phát triển và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt, Big C khẳng định là nhà bán lẻ, không "đứng vai" nhà sản xuất[/caption]

Bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch điều hành bộ phận Quan hệ công chúng và trách nhiệm xã hội tại Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, đã chia sẻ một số thông điệp mới đáng chú ý, bao gồm:

Thứ nhất, trong chiến lược phát triển nhãn hàng riêng của Big C Việt Nam, Big C đã thực hiện thẩm định lại tất các các sản phẩm hàng nhãn riêng ở siêu thị Big C và nhận thấy một số sản phẩm hàng nhãn riêng không đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp duy trì và không ngừng cải thiện, phát triển hơn nữa những sản phẩm hàng nhãn riêng chất lượng tốt nhất và giá cả phù hợp nhất mà khách hàng ưa chuộng, tin dùng.

Đối với một số sản phẩm hàng nhãn riêng không đáp ứng được mong muốn và thị hiếu của người tiêu dùng, Big C trao đổi cụ thể để doanh nghiệp có kế hoạch điều chỉnh kế hoạch sản phẩm hay kế hoạch sản xuất cho phù hợp.

Thứ hai, bà Linh nói, trên thực tế, một số doanh nghiệp đã hợp tác làm hàng nhãn riêng với Big C, nay đã điều chỉnh kế hoạch thương hiệu, sản phẩm và sản xuất, kinh doanh thành công như công ty Trà Hùng Thái (Thái Nguyên), cơ sở nem Thanh Xuân (Đồng Tháp)… thay vì sản xuất hàng nhãn riêng (gia công cho siêu thị) như trước, các doanh nghiệp chuyển sang làm thương hiệu của mình và được hỗ trợ tích cực từ Big C và Central Group Việt Nam thông qua chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt” như đã nói ở trên.

Thứ ba, đại diện Big cũng nhấn mạnh rằng hiện nay, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh và nhu cầu người tiêu dùng ngày càng đa dạng; do đó, các sản phẩm hàng nhãn riêng nói riêng, thương hiệu Việt nói chung phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng vẫn đang và sẽ không ngừng tăng trưởng và phát triển. Vậy nên, với mục tiêu hàng đầu là phục vụ khách hàng tốt nhất và giới thiệu sản phẩm đa dạng, chất lượng và giá cả phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, chiến lược của Big C và Central Group Việt Nam là không ngừng cải tiến để tất cả các bên tham gia trong chuỗi cung ứng đều có lợi ích (tất cả các bên đều có lợi), lâu dài và vững bền.

 “Big C Việt Nam và Central Group Việt Nam là nhà bán lẻ, chúng tôi không phải là nhà sản xuất, chúng tôi chỉ tập trung vào bán lẻ và phục vụ người mua sắm và người tiêu dùng. Do đó, chúng tôi không có chính sách phân biệt hàng nhãn riêng hay nhãn hiệu của các đối tác đã và đang, sẽ đồng hành cùng Big C với cùng một mục tiêu đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam. Thay vào đó, chính sách của chúng tôi là ưu tiên cho hàng Việt Nam và thương hiệu Việt Nam, bán những gì khách hàng cần. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là chúng tôi cũng đã và đang nỗ lực bằng hành động cụ thể trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm của mình trong mạng lưới phân phối của chúng tôi trên toàn thế giới”, bà Linh chia sẻ.

Trên thực tế, cuộc chiến nhãn hàng riêng tại siêu thị không phải đến bây giờ mới phát lộ những vấn đề mà các doanh nghiệp và cả nhà bán lẻ cần nhìn nhận lại. Việc các ông trùm bán lẻ quốc tế ưa chuộng phát triển nhãn hàng riêng và ưu tiên như một phần đóng góp doanh số cho chuỗi bán lẻ hiện hữu của mình bên cạnh nhãn hàng của nhà cung ứng đã khá phổ biến tại Việt Nam trong những năm qua. Đại đa số các nhãn hàng của các chủ siêu thị tập trung vào nhóm thiết yếu, hàng hóa tiêu dùng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng… Điều này đã góp phần tạo ra đơn hàng, doanh số, giải quyết công ăn việc làm cho công nhân ở không ít doanh nghiệp nhận gia công OEM. Song một mặt khác, đó cũng được xem là doanh nghiệp chấp nhận “bê đá ghè chân mình” khi mất cơ hội kiểm soát vận mệnh và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video