Bàn phương án kéo dài tuyến Metro số 1 đến Biên Hòa

Ngày 3/11, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã làm việc với Đồng Nai về các phương án kéo dài tuyến Metro.

[caption id="attachment_39691" align="aligncenter" width="660"]Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã dần thành hình hài. Trong ảnh một đoạn Metro số 1 đoạn qua quận Thủ Đức (TP.HCM). Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã dần thành hình hài. Trong ảnh một đoạn Metro số 1 đoạn qua quận Thủ Đức (TP.HCM).[/caption]
Ngày 3/11, Sở GTVT Đồng Nai đã có buổi làm việc với Liên danh NJPT, đơn vị tư vấn của Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư dự án về việc kéo dài tuyến Metro số 1 từ TP.HCM đến Biên Hòa. Tại cuộc họp, phương án mà tư vấn đưa ra là sẽ xây dựng một ga chuyển tiếp trước khi kéo dài Metro về 2 hướng Đồng Nai và Bình Dương theo đề xuất của 2 địa phương. Đề xuất hướng tuyến này đang được lấy ý kiến rộng rãi để chỉnh sửa nhằm tìm ra phương án đầu tư hợp lý nhất, phát huy được hiệu quả mà tuyến Metro đầu tiên của khu vực mang lại. Đại diện tư vấn, ông Kochi Tanuma cho rằng, dự án Metro số 1 với mục đích là kết nối trung tâm TP.HCM với các đô thị vệ tinh trong bán kính 30km (trong đó có Dĩ An, Thủ Dầu Một, Biên Hoà), nên việc kéo dài tuyến theo đề xuất của Đồng Nai và Bình Dương làm sao phải đáp ứng được yêu cầu đó. Qua quá trình thực hiện dự án Metro số 1 cho đến hiện nay, liên danh NJPT nhận thấy việc thi công chậm trễ do vướng mặt bằng.
[caption id="attachment_39690" align="aligncenter" width="640"]Bản đồ các phương án được đơn vị Tư vấn đề xuất kéo dài tuyến Metro số 1 đến Biên Hòa (Đồng Nai). Bản đồ các phương án được đơn vị Tư vấn đề xuất kéo dài tuyến Metro số 1 đến Biên Hòa (Đồng Nai).[/caption]

Tư vấn đề xuất đối với việc kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai thì không nên đi dọc theo Xa lộ Hà Nội (QL1), do lo ngại GPMB và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khối lượng lớn ảnh hưởng đến tiến độ. Một yếu tố nữa để đơn vị tư vấn đề xuất không chạy dọc Xa lộ Hà Nội, là bởi đường sắt đô thị và đường phố cần có một không gian đủ lớn để có thể bố trí bãi đỗ xe, quay đầu.

Ngoài ra, các công trình kết nối đa phương tiện giúp hành khách thuận tiện vào bất cứ một nhà ga nào trên tuyến để di chuyển tới các nơi khác nhau. Dọc theo xa lộ Hà Nội về đến Biên Hoà hiện nay đã kín các công trình xây dựng và các dự án thuộc nhiều chủ đầu tư, nên muốn thu hồi đất được như yêu cầu thì sẽ tốn rất nhiều tiền.

Tags:

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video