Bài học từ công nghiệp Đài Loan và cơ hội cho Việt Nam

Từ một nền công nghiệp về sản xuất và gia công, Đài Loan đã chuyển hướng nhanh chóng qua nghiên cứu, phát triển và trở thành một trong những khu vực kinh tế năng động và sáng tạo không chỉ của châu Á mà trên toàn cầu.

Nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp ở Đài Loan chiếm tỷ trọng lớn trên thế giới, đóng góp vào tổng thu nhập, giúp kinh tế nơi đây phát triển năng động được cộng đồng quốc tế biết đến.

5 ngành mũi nhọn

Ông John Tang - Giám đốc Văn phòng Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) cho biết, Đài Loan có thế mạnh trong 5 ngành công nghiệp chủ lực, bao gồm: thực phẩm; chiếu sáng; quà tặng, văn phòng phẩm; xe đạp và dụng cụ thể dục thể thao.

dl1

Hiện nay, tổng kim ngạch xuất khẩu xe đạp của Đài Loan khoảng 1,7 tỷ USD, phụ tùng xe đạp xuất khẩu khoảng 1 tỷ USD. Ngành công nghiệp xe đạp của Đài Loan nằm trong top ba nguồn cung cấp xe đạp cao cấp cho thế giới. Tương tự như vậy, các sản phẩm thiết bị dụng cụ thể thao đã đạt mức kim ngạch xuất khẩu 1,8 tỷ USD và dự đoán sẽ tăng trưởng 12,8 % trong năm tới.

Riêng trong ngành công nghiệp thực phẩm, với ưu thế về công nghệ cao, sự đầu tư lớn vào việc nghiên cứu và kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng thực phẩm, giá trị xuất khẩu thực phẩm Đài Loan đã đạt đến 2,3 tỷ USD trong năm 2014, chiếm 11,3% tổng sản lượng. Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Hong Kong cũng đứng đầu danh sách các vùng nhập khẩu.

Về công nghiệp sản xuất LED, Đài Loan cũng đứng top ba trên thế giới, chiếm khoảng 16 % thị phần và giá trị xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2014. Với sự phục hồi kinh tế hiện nay, nhu cầu chiếu sáng, thiết bị điện - điện tử dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới.

Ngành công nghiệp quà tặng và văn phòng phẩm tại Đài Loan đã phát triển trong 60 năm qua và thiết lập nhiều thương danh tiếng quốc tế với quy trình quản lý sản xuất nghiêm ngặt. Tính đến năm 2014, ngành công nghiệp đạt 6,7 tỷ USD giá trị xuất khẩu, với nhà nhập khẩu chính là Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản và Trung Quốc.

Thị trường Việt Nam triển vọng và nhiều cơ hội lớn

dl2

Đánh giá và nhận định về nền kinh tế Việt Nam, ông John Tang cho biết, nền kinh tế Việt Nam hiện nay cũng từng giống như Đài Loan trước đây, tập trung nhiều về gia công sản xuất và nhận thấy sự cần thiết của việc tập trung nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản phẩm mới. Đài Loan đã chuyển hướng mạnh mẽ và đó có thể là những kinh nghiệm có thể chia sẻ cùng các doanh nghiệp Việt Nam. Đài Loan cũng đánh giá cao thị trường Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghiệp hàng tiêu dùng như thực phẩm, quần áo dệt may, giày dép, sản xuất điện - điện tử và các ngành liên quan khác trong khu vực có thế mạnh lớn về các lĩnh vực này.

dl3

Nhằm xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan, làm mới dòng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, Cục Thương mại Quốc tế Đài Loan đã chỉ đạo Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tổ chức "Buổi giới thiệu các Triển lãm chuyên ngành Đài Loan" tại TP HCM vào cuối tháng 10. Buổi lễ đã chia sẻ tóm tắt sự chuyển đổi của ngành công nghiệp Đài Loan, những kinh nghiệm thành công cũng như giới thiệu với doanh nghiệp Việt Nam về các triển lãm quốc tế diễn ra tại Đài Loan thuộc các lĩnh vực này cũng như các chương trình ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp tham quan các triển lãm. Đồng thời, Đài Loan hoan nghênh doanh nghiệp Việt Nam sang tham quan triển lãm. Đại diện TAITRA tin rằng theo đà tăng trưởng bền vững của thị trường Việt Nam, cơ hội hợp tác song phương của doanh nghiệp 2 bên sẽ càng phát triển.

Các triển lãm chuyên ngành được TAITRA giới thiệu bao gồm triển lãm "5 in 1" Food Expo có các lĩnh vực quốc tế thực phẩm, công nghiệp bao bì và đóng gói, dụng cụ và thiết bị phục vụ ăn uống nhà hàng, khách sạn...; Triển lãm quốc tế dụng cụ thể dục thể thao và triển lãm quốc tế xe đạp. Bên cạnh đó còn có triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ chiếu sáng; triển lãm quốc tế quà tặng và văn phòng phẩm.

Thông tin chi tiết liên hệ: TAITRA tại TP HCM qua hotline 08-3939 0837 hoặc email hcmcity@taitra.org.tw

Nguồn: TAITRA

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.