1.000 xe hàng ùn ứ, Lạng Sơn đề xuất tạm dừng tiếp nhận ở cửa khẩu Tân Thanh

Với 1.000 xe hàng đang tồn đọng ở cửa khẩu Tân Thanh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho tạm dừng tiếp nhận hàng hoá ở cửa khẩu này.

Cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng tiếp nhận hàng hóa để tập trung giải quyết thông quan lượng hàng xuất khẩu đang tồn tại các cửa khẩu. Đây là kiến nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn trong công điện gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết một số vấn đề tại cửa khẩu Tân Thanh của tỉnh này, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và thông quan hàng hoá.

Tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho cửa khẩu khẩu Tân Thanh tạm dừng tiếp nhận hàng hóa từ ngày 16-4.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đối với các lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa.

1.000 xe hàng ùn ứ, Lạng Sơn đề xuất tạm dừng tiếp nhận ở cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh 1.

UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất tạm dừng tiếp nhận hàng hóa ở cửa khẩu Tân Thanh

Cụ thể, phía Trung Quốc đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh. Đồng thời, rút thời gian thông quan hàng hóa xuống còn 5 tiếng/ngày và nghỉ các ngày thứ 7, Chủ nhật, nghỉ Tết Thanh minh tại các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam; dừng hoạt động thông quan tại cửa khẩu Bình Nghi.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng các biện pháp nêu trên đã làm cho tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, năng lực thông quan giảm.

Mặc dù Lạng Sơn đã có công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, TP phối hợp chỉ đạo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả qua Lạng Sơn phối hợp điều tiết giảm hoặc hạn chế đưa hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu, tuy nhiên lượng hàng vẫn rất lớn.

Thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cho thấy, tính đến ngày 13-4, lượng hàng hóa tồn tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn là 2.600 xe, trong đó riêng cửa khẩu Tân Thanh tồn gần 1.000 xe, trong khi mỗi ngày chỉ xuất khẩu được 50 xe.

Với số lượng xe hàng tồn ở Cửa khẩu Tân Thanh hiện nay, UBND tỉnh Lạng Sơn tính toán để giải phóng hết phải mất khoảng 20 ngày. Địa phương này cũng nhấn mạnh, việc tồn đọng sẽ tăng thêm chi phí, làm giảm chất lượng hàng hóa, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng lo ngại việc tập trung số lượng lớn lái xe tại khu vực cửa khẩu sẽ ảnh hưởng và gây khó khăn đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, gây nguy cơ phát sinh thành ổ dịch tại các cửa khẩu.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo cho tạm thời dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian 15 ngày, từ ngày 16-4.

Theo Minh Chiến (Người lao động)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video