“Nông dân” chính hiệu kinh doanh để làm từ thiện

Về xứ sở Đồng Tháp, ai ai cũng đều biết đến cái tên “ Ông Ba Bé muối sấy” hay “Ông Ba Bé từ thiện”. Vốn là người nông dân thuộc hộ nghèo khó của Đồng Tháp trở thành một Doanh nhân đầy nghĩa tình và một doanh nghiệp thành đạt. Không ai khác, ông Ba chính là ông Huỳnh Văn Bé, chủ Doanh nghiệp Muối sấy Ngọc Yến.

[caption id="attachment_2855" align="aligncenter" width="700"]Ông Huỳnh Văn Bé - Chủ DN Muối sấy Ngọc Yến Ông Huỳnh Văn Bé - Chủ DN Muối sấy Ngọc Yến[/caption]

Vị đời - vị muối

Xuất thân từ một người nông dân nghèo chỉ biết chăn nuôi thế nhưng lại gặp thất bại phải làm thuê làm mướn để trả nợ. Với những tháng ngày lam lũ đó, cơ duyên đến với ông Bé nghề trộn muối truyền thống như một cái nghiệp. Khát khao đưa những hạt muối trắng tinh ở các vùng biển xa xôi, của những người lao động cật lực nghèo khổ đến với mọi người bằng một sản phẩm ngày càng đậm đà hơn là động lực khiến ông học hỏi ngày đêm để nắm được cái nghề vô cùng tinh túy ấy. Từ số vốn ít ỏi gia đình tích lũy được cộng với những yếu tố kinh doanh được thực nghiệm cùng vợ con, ông Bé quyết định trở về quê nhà để lập nghiệp. Với sự nhanh nhạy của ông “hai lúa” chính hiệu có tầm nhìn xa, ông đã lên kế hoạch cho sự ra đời của một công thức chế biến muối sấy đầy tinh tế, sáng tạo tại vùng đất nghèo quê hương. Và rồi từng gói muối sấy được ra lò, cả gia đình ông lại tiếp tục là những nhân viên đầu tiên để chia sẻ đến khắp người tiêu dùng, vợ con ông vẫn hàng ngày mang từng gói muối dạo khắp các chợ các cửa hàng lớn nhỏ để giới thiệu. Cũng chính nhờ đó, bằng sự trải nghiệm những tháng ngày buôn bán khó khăn, gia đình ông đã hiểu hơn về thị trường, tâm lý khách hàng và chiến lược kinh doanh. Đó cũng chính là tiền đề căn bản cho sự thành công của muối sấy Ngọc Yến làm nên một thương hiệu không chỉ tỏa sáng riêng ở tỉnh Đồng Tháp mà đã lan rộng khắp các vùng Bắc Nam.

Thương hiệu muối sấy Ngọc Yến là “sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực” được Cục sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền; Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao”; “Sản phẩm chất lượng Asean” do Bộ công thương cấp, “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam” do Phòng Thương mại chứng nhận…

Bán muối sấy để làm từ thiện

Dù đã ngoài 60 tuổi, nhưng ông Ba Bé vẫn dành hết tâm huyết để giúp những người nghèo khổ, những em nhỏ vượt khó hiếu học, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Ông là một nhà từ thiện lớn của Đồng Tháp khi tích cực: trao quà cho gia đình, hỗ trợ học sinh khó khăn, cụ già neo đơn không nơi nương tựa, đóng góp xây dựng nhà tình thương, xây đường, xây cầu, trường học… Ít ai biết rằng, mỗi buổi sáng trước khi ra xưởng cùng mọi người, ông có thói quen đọc tin tức để thấy đâu đó vẫn đang cần có người cần sự giúp đỡ, nếu trong tầm tay, ông sẽ giảm bớt thời gian làm việc, rồi một mình lái chiếc xe dream cũ kỹ của mình một vòng tìm đến những cảnh đời khó khăn đó. Điều đó cho thấy một tấm lòng bao la, cao cả, một nghĩa cử thật đẹp, gần gũi và hiếm thấy.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt trên thương trường mà trong cuộc sống ông còn là một người cha, người chú, người anh, người đồng nghiệp vô cùng chân thành. Cảm nhận sâu sắc của nhiều người mỗi khi được nói chuyện với ông: tài giỏi, chất phác và rất hài hước. Những câu chuyện của ông luôn mang lại tiếng cười sảng khoái và ý nghĩa thâm thúy để mọi người cùng thấu hiểu giá trị của sức lao động, trân trọng bài học kinh nghiệm của cuộc sống.

Câu chuyện về “Ông Ba Bé muối sấy” hay “Ông Ba Bé từ thiện” thực sự toát lên vẻ đẹp của sự giản dị, chân tình, đầy cảm phục, ngưỡng mộ và tự hào về một tấm gương sáng vượt khó, thành công giữa đời thường. 

Theo Hồng Nhung (Doanh nghiệp & Đầu tư)

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.