"Cứ hai tuần ngành du lịch Việt Nam kiếm được 1 tỷ USD từ khách quốc tế, hiếm có ngành nào có doanh thu khủng như vậy?"

Đây là phát biểu của TS. Lương Hoài Nam khi nói về tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam trước COVID-19.

"Cứ hai tuần ngành du lịch Việt Nam kiếm được 1 tỷ USD từ khách quốc tế, hiếm có ngành nào có doanh thu khủng như vậy?"

Tại Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” tổ chức tại Đà Nẵng sáng nay (27/6), TS. Lương Hoài Nam, cho hay cá nhân ông khi đến Đà Nẵng sau đại dịch COVID-19 đặc biệt vui khi thấy sự trở lại của các doanh nghiệp du lịch.

Về khách quốc tế, ông Nam cho rằng sẽ khó khăn hơn bởi các ảnh hưởng về dịch bệnh, chiến tranh vẫn nhiều nên để phục hồi các thị trường quốc tế là không hề đơn giản. Theo ông Nam, trước khi có đại dịch COVID - 19, cứ hai tuần ngành du lịch Việt Nam kiếm được 1 tỷ USD từ khách quốc tế, hiếm có ngành nào có doanh thu khủng như vậy.

Nhưng bối cảnh hiện nay, theo ông Nam, cần thiết vừa tranh thủ khai thác nội địa thật tốt, vừa cố gắng tối đa khai thác các đường bay quốc tế, và cũng là thời điểm có để đầu tư thoả đáng, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để phục hồi và phát triển du lịch mạnh hơn.

"Chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng mở hơn nữa chính sách visa, Mỹ, Úc, New Zealand, Ấn Độ... và toàn bộ các nước châu Âu", ông Nam trao đổi.

Cho rằng Việt Nam hiện nay có chính sách rất tốt liên quan đến chống dịch, mọi thứ đã gần như bình thường, ông Nam cho biết, Hội đồng tư vấn Du lịch cũng đã kiến nghị bỏ đeo khẩu trang.

Trao đổi thêm, TS. Lương Hoài Nam cho rằng Việt Nam chưa có hệ sinh thái du lịch siêu giàu. Hiện nay cả nước không có một chiếc trực thăng VIP, trực thăng y tế, trong khi 1 khách nhà giàu chi tiêu bằng hàng trăm khách bình thường. Chúng tôi đã kiến nghị cần sớm hình thành đề án về hệ sinh thái du lịch phục vụ giới siêu giàu.

Đánh giá riêng về Đà Nẵng, ông Nam nói: "Tôi tin rằng, du lịch Đà Nẵng còn rất nhiều cơ hội phát triển. Đà Nẵng có diện tích gấp rưỡi Singapore nhưng hiện nay lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng rất ít so với Singapore", ông Nam nói. 

Ông Nam cho rằng đã đến lúc Đà Nẵng cần phát triển du lịch theo chiều sâu, cao cấp, tận dụng thế mạnh hiện có. Đà Nẵng cần có những sản phẩm du lịch ấn tượng, đẳng cấp vượt trội hơn tất cả các sản phẩm du lịch ở các địa phương khác.

"Nếu Đà Nẵng đầu tư cho du lịch đêm thì đó là điểm sáng. Bên cạnh đó, là thành phố duy nhất ở Việt Nam có thương hiệu Lễ hội Pháo hoa và không nhiều thành phố trên thế giới có được danh hiệu này. Do vậy, phải giữ lấy, nâng tầm sự kiện này lên, làm cho nó trở thành điểm độc đáo", ông Nam chia sẻ.

Theo ông Nam thì Sân bay Đà Nẵng hoàn toàn có thể đưa công suất lên 30- 40 triệu khách/ năm và phát triển nhanh về phía Đông. Phải nhanh để đón cơ hội sau đại dịch, ông Nam nhấn mạnh. Ông Nam cho rằng, ông vẫn nghĩ đến cần nhanh chóng mở rộng Sân bay Đà Nẵng về phía đông ở đẳng cấp quốc tế và trong đó có cả nhà ga phục vụ máy bay VIP. Điều này cần thực hiện càng sớm càng tốt, ông Nam nhấn mạnh.

Theo Nhịp sống kinh tế

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video