Yêu cầu làm rõ nguyên nhân gây 'ám ảnh' khi nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan đến một số thông tin phản ánh về việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất
Yêu cầu làm rõ nguyên nhân gây 'ám ảnh' khi nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Xe taxi, xe công nghệ hoạt động Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hàng khách.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ôtô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.

Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.

Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.

Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do hiện nay, số lượng chuyến bay quốc tế tại cảng đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm, hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn. 

Bên cạnh đó, do đặc điểm của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa nên khi tàu bay đỗ tại các vị trí này, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn...

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền. Việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp; bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý (hiện nay đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin).

Các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền; yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp lễ 30/4-1/5, dịp cao điểm Hè 2023, chuẩn bị tốt trang thiết bị, đảm bảo cơ sở hạ tầng, tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tại  Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.

Trong dịp cao điểm 30/4-1/5 và dịp cao điểm hè năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, công an cửa khẩu, hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Quang Toàn (Báo Tin tức)

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video