Xiaomi chính thức trình làng xe điện đầu tiên SU7: Mệnh danh ‘quái vật' hiệu suất, tham vọng trở thành Porsche hoặc Tesla Trung Quốc

Thị trường ô tô điện sẽ thêm đông đúc với sự gia nhập từ ông lớn điện thoại Trung Quốc.
Ảnh minh họa

Ngày 28/12, người sáng lập của Tập đoàn Xiaomi Lôi Quân đã tiết lộ chiếc xe điện đầu tiên của công ty và tuyên bố tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong 15 đến 20 năm tới và cạnh tranh với Tesla và Porsche.

SU7, viết tắt của Speed ​​Ultra, sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin của các công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology và BYD, tùy thuộc vào việc nó có cấu hình động cơ đơn hay kép.

Bước đột phá về xe điện của Xiaomi là một cuộc đánh cược trị giá 10 tỷ USD của CEO và đồng sáng lập Lôi Quân rằng công ty của ông có thể làm rung chuyển lĩnh vực vận tải giống như cách họ đã làm với điện thoại thông minh một thập kỷ trước. Ông Lôi Quân, cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm thành công, cho biết đây là lần đặt cược kinh doanh cuối cùng của mình.

Tuy nhiên trong thời gian kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch xe điện vào năm 2021, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã thay đổi đáng kể.

Ngày 28/12, người sáng lập của Tập đoàn Xiaomi Lôi Quân đã tiết lộ chiếc xe điện đầu tiên của công ty và tuyên bố tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong 15 đến 20 năm tới và cạnh tranh với Tesla và Porsche.

SU7, viết tắt của Speed ​​Ultra, sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin của các công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology và BYD, tùy thuộc vào việc nó có cấu hình động cơ đơn hay kép.

Bước đột phá về xe điện của Xiaomi là một cuộc đánh cược trị giá 10 tỷ USD của CEO và đồng sáng lập Lôi Quân rằng công ty của ông có thể làm rung chuyển lĩnh vực vận tải giống như cách họ đã làm với điện thoại thông minh một thập kỷ trước. Ông Lôi Quân, cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm thành công, cho biết đây là lần đặt cược kinh doanh cuối cùng của mình.

Tuy nhiên trong thời gian kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch xe điện vào năm 2021, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã thay đổi đáng kể.

Cụ thể, ông Quân trước đó đã cho biết Xiaomi dự định SU7 sẽ cạnh tranh với Taycan Turbo của Porsche về hiệu suất và Model S của Tesla về tính năng công nghệ. Model S có giá khởi điểm 698.900 nhân dân tệ và Taycan ở mức 898.000 nhân dân tệ, cao hơn nhiều so với khung giá trung bình từ 200.000 nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ mà nhiều người kỳ vọng SU7 sẽ rơi vào. Hiện Xiaomi vẫn chưa tiết lộ SU7 sẽ có giá bao nhiêu.

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, Tesla đã bán được chưa đến 200 chiếc xe Model S tại Trung Quốc kể từ khi cải tiến mẫu xe này trong năm nay, trong khi Porsche đã giao khoảng 3.600 chiếc xe điện dòng Taycan tại nước này vào năm 2023.

SU7 sẽ được bán ra vào năm tới và sẽ đi kèm với động cơ có tốc độ 21.000 vòng quay một phút - ông Quân cho biết là cao hơn Model S và Taycan Turbo và gọi đây là một 'quái vật' về hiệu suất. Nhà máy của Xiaomi sử dụng phương pháp sản xuất gigacasting do Tesla tiên phong, phát triển một cỗ máy nặng 9.100 tấn được gọi là hypercasting.

Xiaomi từ trước tới nay được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ, đang nỗ lực duy trì tăng trưởng trong một thị trường toàn cầu ngày càng bão hòa và ổn định. Gia nhập thị trường xe điện, họ sẽ gặp thách thức không chỉ các nhà sản xuất xe điện mà còn cả những đối thủ mới hơn như Huawei Technologies được biết đến với chuyên môn độc đáo.

Ông Quân cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội, bao gồm BYD, XPeng Li Auto và Huawei, gọi họ là những người tiên phong trong ngành công nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc. Trong một bài đăng hôm thứ Tư trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo, Giám đốc điều hành của XPeng - ông He Xiaopeng, cho biết ông hoan nghênh Xiaomi gia nhập các nhà sản xuất ô tô và chúc công ty có doanh thu cao trong năm 2024.

Theo Nhịp Sống Thị Trường

iPhone 17 Air, 17 Pro bị chê đắt khi ra mắt

Dòng iPhone 17 series vừa ra mắt không nhận được nhiều đánh giá tích cực, khi Apple vẫn chưa có những cải tiến về AI, trong khi giá một số mẫu cao hơn mọi năm.

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động của ngân hàng có mạng lưới lớn nhất cả nước, đặc biệt phục vụ đông đảo khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông cho rằng, trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính.

Video