Vướng mặt bằng, hàng loạt dự án “đứng bánh”

Vướng mặt bằng, thiếu đất đắp san lấp, hàng loạt dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ách tắc kéo dài nhiều năm chưa xong và có dự án do không đảm bảo tiến độ đã bị cắt vốn dừng thi công giữa chừng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1A đến cảng Cửa Việt tỉnh Quảng Trị dài gần 14 km tổng mức đầu tư hơn 440 tỉ đồng từ nguồn vốn dự án “quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 – 2022.

Đến tháng 1 năm 2023, do hết thời gian thực hiện dự án và hiệp định vay nên phía Ngân hàng Thế giới (WB) đã không gia hạn hiệp định vay. Từ đó đến nay, dự án này buộc dừng thi công, chờ tìm nguồn vốn khác. Hiện nay, hàng loạt hạng mục cầu, cống đang làm dang dở, vật liệu xây dựng tập kết ngổn ngang bên đường. Một số đoạn, các đơn vị thi công đào, bóc lớp đất mặt để lại những hố sâu nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Vướng mặt bằng, hàng loạt dự án “đứng bánh” - Ảnh 1.

Cầu dây văng bắc qua sông Hiếu hoàn thành nhưng chưa thể nối thông vì đường kết nối hai đầu cầu chưa thi công.

Gia đình ông Nguyễn Văn An ở mặt tiền Quốc lộ 9, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị thuộc diện giải tỏa cho biết, phần diện tích đất trồng lúa của gia đình đã bàn giao cho dự án, còn lại nhà ở chưa đền bù nên chưa thể bàn giao. “Họ mới bồi thường đất ruộng của bà con, bồi thường xong họ mới làm được mấy cái cống. Giá đền bù quá thấp làm người dân khó tái định cư. Nhà tôi sát đường cần phải tái định cư, nếu không gần đường quá sau này bụi bặm, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn”, ông An nói. 

Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1A đến cảng Cửa Việt bị cắt vốn dừng dự án do chậm giải phóng mặt bằng. Nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng ban đầu dự kiến khoảng 75 tỉ đồng, nhưng do giá đất tăng đột biến và thay đổi thiết kế nhiều lần hiện tăng lên 345 tỉ đồng. Đến nay, tỉnh Quảng Trị mới giải phóng bàn giao được 4,5 km nhưng chủ yếu lất đất trồng lúa, hơn 9,3 km còn lại đang vướng nhà dân, công trình chưa giải tỏa được.

Ông Hoàng Chiến Công, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Gio Linh cho biết, trong quá trình thực hiện dự án bị vướng khung chính sách giải phóng mặt bằng. Trong khi dự án đòi hỏi tiến độ nhanh nên công tác giải phóng mặt bằng không đáp ứng được.

“Dự án đưa ra nhiều phương án giải tỏa, điều chỉnh quy mô thiết kế liên tục từ rộng đến hẹp nên công tác giải phóng mặt bằng làm lui, làm tới rất mất thời gian. Hiện nay, dự án đang tạm dừng thi công và công tác giải phóng mặt bằng. Vừa rồi, tỉnh có văn bản chỉ đạo tái khởi động lại nhưng vẫn chưa biết khi nào”, ông Công cho biết.

Tại tỉnh Quảng Trị, hàng loạt dự án trọng điểm khác cũng chậm tiến độ kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và đi lại của người dân. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đang làm chủ đầu tư hơn 20 dự án giao thông trọng điểm, dự án nào cũng chậm tiến độ. Có dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm, thậm chí hơn 10 năm vẫn chưa xong. Cụ thể như Dự án "Đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn" tại huyện Triệu Phong dài khoảng 6 cây số, qua nhiều lần điều chỉnh triển khai 7 năm nay vẫn chưa xong.

Vướng mặt bằng, hàng loạt dự án “đứng bánh” - Ảnh 2.

Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1A đến cảng Cửa Việt dừng thi công trong khi 1 cầu thi công dang dở.

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn đoạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến đập Trấm huyện Triệu Phong khởi công từ năm 2010 đến năm 2014 thì dừng thi công do thiếu vốn. Đến năm 2019, tỉnh Quảng Trị tái cấu trúc lại dự án này và tiếp tục thi công nhưng hiện vẫn còn dang dở.

Cầu dây văng bắc qua sông Hiếu cơ bản đã hoàn thành nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng vì đường kết nối hai đầu cầu chưa thi công. Dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị sau gần 2 năm thi công cũng chỉ làm đươc một vài hạng mục.

“Tiến độ không đạt và chậm liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt thời gian gần đât nguồn đất đắp san lấp công trình rất khó khăn, năng lực tài chính hầu hết các doanh nghiệp thi công cũng rất khó khăn. Về giải phóng mặt bằng, đa số người dân đồng thuận, tuy nhiên một số hộ dân còn khiếu nạn và chưa đồng thuận với giá bồi thường, hiện đang kiến nghị giá bồi thường”, ông Võ Phong Luân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị thừa nhận./.

Theo Đình Thiệu (VOV)

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video