VITM Hà Nội 2022: Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam

Sáng 31/3, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2022 đã chính thức khai mạc trong bối cảnh đặc biệt khi ngành du lịch trải qua thời gian 2 năm bị ngừng trệ và ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.
VITM Hà Nội 2022-Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam - Ảnh 1.

Phát biểu khai mạc VITM Hà Nội 2022, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho rằng, đây là dịp để chúng ta tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển. Ảnh: VGP/Diệp Anh

Khởi động lại các hoạt động kết nối, giao thương, phục hồi và phát triển du lịch

Với chủ đề "Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam", VITM Hà Nội 2022 diễn ra từ ngày 31/3 đến ngày 3/4, có ý nghĩa quan trọng cho một giai đoạn mới của ngành du lịch nhằm khởi động lại các hoạt động kết nối, giao thương, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch.

Mặc dù rất khó khăn sau 2 năm đại dịch, số lượng doanh nghiệp tham dự hội chợ vẫn đông đảo với hơn 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 40.000 người đến tham gia các hoạt động tại hội chợ.

VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. Trong đó nổi bật có diễn đàn du lịch quốc gia "Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới", hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "3 địa phương 1 điểm đến" (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh), hội thảo "Nguồn nhân lực du lịch", giới thiệu các chương trình chuyển đổi số trong du lịch, giới thiệu các chương trình kích cầu du lịch, hội thảo "Du lịch golf, thế mạnh của du lịch Việt Nam", hội nghị giới thiệu Hội chợ du lịch quốc TPHCM-ITE HCMC 2022, hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch mội số tỉnh, thành phố…

VITM Hà Nội 2022-Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam - Ảnh 2.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2022. Ảnh: VGP/Diệp Anh

Cơ cấu lại ngành du lịch để tạo ra sự bứt phá mới

Phát biểu khai mạc VITM Hà Nội 2022, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho rằng, đại dịch COVID-19 mang lại cho ngành du lịch toàn cầu nhiều khó khăn, nhưng cũng mang lại cho du lịch Việt Nam nhiều cơ hội mới. Đây là dịp để chúng ta tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị, cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và khuyến khích khởi nghiệp trong du lịch.

Bên cạnh đó, ông Đoàn Văn Việt cho rằng, ngành du lịch cần cơ cấu lại thị trường sau đại dịch COVID-19, nhất là các thị trường khách du lịch quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào các thị trường mục tiêu, thị trường nguồn. Trong có cần chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch như các hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số.

VITM Hà Nội 2022-Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam - Ảnh 4.

VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề với nhiều nội dung khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. Ảnh: VGP/Diệp Anh

Chủ động tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu

Thứ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia khác trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị các địa phương, doanh nghiệp tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian trước, trong và sau hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL tin tưởng rằng, tại hội chợ này, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. 

VITM Hà Nội 2022-Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam - Ảnh 5.

VITM Hà Nội 2022 nhằm khởi động lại các hoạt động kết nối, giao thương, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch. Ảnh: VGP/Diệp Anh

Ngay sau lễ khai mạc, các hoạt động giao thương, xúc tiến du lịch đã diễn ra sôi động tại hội chợ. Dự kiến tại hội chợ năm nay, các doanh nghiệp du lịch và hàng không sẽ tung ra trên 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ và trên 1.000 quà tặng.

Theo Chinhphu.vn

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video