Việt Nam từng bước trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế

Việt Nam chủ động tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đón nhận cơ hội phát triển, vượt thách thức để giữ gìn bản sắc, làm giàu có thêm và đưa văn hóa dân tộc lên tầm cao mới.

Đây là nội dung được nêu tại Hội thảo toàn quốc bàn giải pháp đẩy mạnh hội nhập quốc tế về văn hóa do Bộ VHTTDL tổ chức chiều 22.5.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, và sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực văn hóa, trong nhiệm kỳ này cụm từ văn hóa đã được cụ thể hóa, xây dựng thành các chương trình hành động.

Hội thảo toàn quốc bàn giải pháp đẩy mạnh hội nhập quốc tế về văn hóa diễn ra trực tiếp tại trụ sở Bộ VHTTDL (Hà Nội) và trực tuyến đến các điểm cầu ở các tỉnh, thành trên cả nước. Ảnh: Bộ VHTTDL

Điểm nhấn là Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về lĩnh vực văn hóa; Hội thảo "80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển"; các Hội thảo văn hóa về thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá...

Mới đây, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thiện thế chế, ở nhiệm kỳ này, Bộ VHTTDL được giao chủ trì xây dựng và đã được Quốc hội thông qua 4 luật, 1 nghị quyết, Chính phủ ban hành nhiều nghị định quan trọng tạo cơ hội cho văn hóa phát triển.

Bên cạnh kiến tạo chính sách, dưới góc độ quản lý nhà nước, Bộ VHTTDL được Bộ Chính trị giao cùng với các cơ quan hữu quan tham mưu xây dựng văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ VHTTDL khẳng định, văn hóa ngày càng khẳng định vai trò cầu nối giữa các dân tộc, nâng cao hiểu biết lẫn nhau, là động lực của sự phát triển bền vững, tăng cường uy tín quốc gia, tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác phát triển.

Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam là một thành tố quan trọng cấu thành nên sức mạnh tổng hợp quốc gia và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trên cơ sở những thành tựu vĩ đại của cuộc cách mạng 80 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cùng gần 40 năm đổi mới, chưa bao giờ đất nước lại có "cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế" như ngày nay. Đứng trước thời điểm lịch sử, khi thế giới đang trải qua những thay đổi mang tính thời đại, chưa bao giờ ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên của toàn Đảng, toàn dân tộc lại mạnh mẽ như hiện nay nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng và 100 năm thành lập nước, đưa đất nước trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.


Trình diễn áo dài tại Chương trình giao lưu văn hoá, nghệ thuật ASEAN ở Hà Nội: Ảnh: Thảo Giang

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phát biểu, tham luận, làm rõ các vấn đề liên quan đến đề án về đẩy mạnh hội nhập quốc tế về văn hóa, nhất là vấn đề tên gọi của đề án và những nội hàm liên quan.

Kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đối với đề án về đẩy mạnh hội nhập quốc tế về văn hóa.

Hội thảo thống nhất nhận định, những năm qua Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, vì vậy đã lan tỏa được vai trò, vị trí, sứ mệnh của văn hóa, nhận thức về văn hóa ngày càng được nâng cao; Nhân dân phấn khởi, tự hào và tin tưởng thực hiện các quyết sách về văn hóa, đồng thời cũng là những chủ thể tích cực sáng tạo văn hóa.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng nền văn hóa, Việt Nam kiên định mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, với các đặc trưng nhân văn, dân chủ và khoa học, thống nhất trong đa dạng của Việt Nam đã được lan tỏa ra thế giới. Trong đó nhiều giá trị tiêu biểu được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, trở thành thành tố nổi bật và hòa vào dòng chảy chung, làm phong phú thêm nền văn minh của nhân loại.

Đồng thời, cùng với quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế sâu rộng, Việt Nam đang từng bước trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế, chủ động tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đón nhận cơ hội phát triển, vượt qua các thách thức để giữ gìn bản sắc, làm giàu có thêm nền văn hóa dân tộc và đưa văn hóa dân tộc lên tầm cao mới.

Bộ trưởng đề nghị cơ quan quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, những người quan tâm đến lĩnh vực văn hóa sẽ cùng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tổng thể và từng giai đoạn về cơ chế, chính sách, nguồn lực để thực hiện mục tiêu hội nhập quốc tế về văn hóa, chuyển từ "gặp gỡ, giao lưu" sang "hợp tác đích thực".

Theo Báo Lao Động
Tags: du lịch

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video