Ủy ban Giám sát: Tín dụng tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng cao

Từ nay đến đầu năm 2018, cho vay tiêu dùng được dự đoán sẽ còn bùng nổ mạnh.

"Tín dụng tiêu dùng tiếp tục đà tăng trưởng cao" là nhận định được Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nêu trong một báo cáo vừa công bố.

Theo đó, cơ quan này nhận định, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng của Việt Nam ước tăng khoảng 59% so với cuối năm 2016. Trong đó, cho vay phục vụ nhu cầu mua nhà để ở; thuê, thuê mua nhà ở; xây dựng, sửa chữa nhà ở; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở chiếm tỷ trọng 52,9% (cuối năm 2016 là 49,5%).

Báo cáo của Ủy ban cũng cho biết thêm, mảng cho vay mua trang thiết bị gia đình chiếm 15,3% tổng dư nợ còn cho vay mua phương tiện đi lại chiếm 8,3%. Đây cũng là hai mảng cho vay chủ đạo của các công ty tài chính tiêu dùng Việt Nam.

[caption id="attachment_76609" align="aligncenter" width="500"] Cho vay tài chính tiêu dùng tiếp tục bùng nổ ở Việt Nam, đặc biệt từ nay đến Tết âm lịch.[/caption]

Ủy ban Giám sát cũng nhận định, tín dụng nói chung được đẩy nhanh hơn trong tháng 11. Đến 30/11, tổng tín dụng ước tăng 2,8% so với tháng trước, tăng 15,3% so với đầu năm.

Theo số liệu của Tiến sĩ Cấn Văn Lực, trong năm 2016, tín dụng tiêu dùng chiếm đến 78% trên GDP. Trước đó, số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cũng thừa nhận, kênh tín dụng tiêu dùng đang có dấu hiệu bùng nổ với tốc độ tăng trưởng dư nợ hơn 40% mỗi năm trong 3 năm gần đây.

Năm 2017, StoxPlus dự báo, quy mô thị trường cho vay tiêu dùng ước khoảng 26,5 tỷ USD, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ.

Không chỉ vậy, Tổng giám đốc McKinsey & Company, ông Reet Chaudhuri cũng cho rằng dư địa phát triển phân khúc này vẫn còn lớn, đến từ xu hướng chuyển từ các kênh cho vay không chính thức như các khoản vay gia đình, bạn bè sang kênh tín dụng tiêu dùng.

Chính vì tiềm năng này mà nhiều dự báo cho thấy, năm 2018 sẽ có một luồng vốn ngoại chảy vào Việt Nam mạnh hơn qua các công ty tài chính để mở rộng thị trường tín dụng tiêu dùng.

Thực tế, với 7 triệu khách hàng, gần 9.000 điểm bán hàng, FE Credit đang chiếm một nửa thị phần mảng tài chính tiêu dùng của Việt Nam và nhận được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Deutsche Bank (Đức) vừa rót cho FE Credit khoản vay có giá trị đảm bảo trị giá 100 triệu USD. Năm ngoái, Credit Suisse AG Singapore cũng cấp khoản vay hợp vốn 100 triệu USD cho công ty tài chính này.

Không riêng FE Credit, nhiều công ty tài chính khác cũng đang nhận được sự hậu thuẫn lớn về nguồn vốn từ các nhà đầu tư ngoại. Lotte Card, thành viên của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), được báo chí Hàn Quốc cho biết đã mua lại 100% vốn của Công ty TechcomFinance thuộc Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), với giá tương đương hơn 1.700 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau gần 2 năm hợp tác chiến lược tài chính, HDBank chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của công ty tài chính trực thuộc HDFinance cho Tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản). Shinsei Bank (Nhật) cũng rót vốn góp vào MCredit (công ty tài chính của MB), từ đó, MCredit đổi tên thành Công ty TNHH tài chính tiêu dùng MB Shinsei…

Theo Ngân Hà Vnexpress

Tags:

Gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng: Ngân hàng đã sẵn sàng, chờ danh mục dự án cụ thể

Ngày 31/10/2025, NHNN đã tổ chức họp triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện các Vụ, Cục của NHNN; các bộ, ngành gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công Nghệ và đại diện lãnh đạo 21 ngân hàng (NHTM) đăng kí cho vay chương trình.

Phát triển thị trường cho vay ngang hàng: Chậm mà chắc

Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường cho vay ngang hàng (P2P Lending) tại Việt Nam đã đạt quy mô 5,5 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, chạm mốc 52,7 tỷ USD vào năm 2033, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 10,2%. Động lực cho sự phát triển này đến từ dân số hơn 100 triệu người với nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính số ngày càng lớn.

Tái định hình bảo hiểm liên kết ngân hàng

Kênh phân phối bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (bancassurance) đang tăng trưởng trở lại theo hướng củng cố năng lực tư vấn, số hóa quy trình và phát triển sản phẩm bảo vệ thuần vừa tuân thủ luật pháp, vừa khôi phục niềm tin khách hàng.

Video