Từ 1/7, doanh nghiệp đăng ký hợp đồng theo mẫu tại địa phương

Từ ngày 1/7/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ được chuyển giao về Sở Công Thương các tỉnh, thành.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Nghị định 146/2025/NĐ-CP, từ ngày 01/7/2025, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung sẽ được thực hiện hoàn toàn tại UBND cấp tỉnh.

Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ ngừng việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung kể từ ngày 01/7/2025. 

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại đầu mối là Sở Công Thương sẽ là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, thẩm định và ban hành thông báo về việc hoàn thành đăng ký cho doanh nghiệp.

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia lưu từ nay đến hết ngày 30/6/2025, doanh nghiệp vẫn có thể nộp hồ sơ đăng ký trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương. Các hồ sơ sẽ được Bộ Công Thương xử lý theo quy định hiện hành. 

Từ ngày 01/7/2025, các doanh nghiệp nghiên cứu quy định pháp luật có liên quan, liên hệ với các UBND tỉnh hoặc Sở Công Thương địa phương để được hướng dẫn cụ thể cách thức nộp hồ sơ sau thời điểm phân cấp.

Hồ sơ đăng ký được quy định tại Chương IV Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Doanh nghiệp có thể liên hệ bộ phận hỗ trợ tại địa phương hoặc Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (số điện thoại 024.22205002, email vcc@moit.gov.vn) để được hỗ trợ.

Theo Pháp luật Việt Nam

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững. aa Zalo

Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng, vừa có sức chi tiêu mạnh mẽ nhưng vừa thận trọng. Chiến lược nào để chinh phục được những người tiêu dùng này?

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.