Tin vào một sân chơi minh bạch

Cứ mỗi khi Việt Nam bước vào một sân chơi kinh tế lớn thì các doanh nghiệp (DN) trong nước lại lo lắng, hồi hộp và hy vọng. Lo lắng bởi thách thức rất nhiều, hồi hộp do chưa biết mình sẽ ra sao và hy vọng vì nhìn thấy ở đó nhiều cơ hội.

Sau lần gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) gần 10 năm trước, chuyến này cũng thế, TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) là đấu trường mới của DN Việt. Ai cũng biết càng ra biển lớn càng rủi ro nhiều song DN Việt vẫn sẵn sàng đương đầu. Điều họ ngán ngại hơn cả không phải là cạnh tranh từ bên ngoài mà là những lực cản từ bên trong.

Đó là sự trì trệ, sách nhiễu của hệ thống công vụ liên quan sát sườn đến hoạt động của cộng đồng DN. Kinh doanh vốn đã khó khăn, giữa thời buổi kinh tế chưa hết suy thoái và còn trong tình trạng thiếu ổn định, lại gặp phải sự “hành hạ” của những cán bộ công quyền biến chất thì sống sao nổi! Tôi đi nhiều nước trên thế giới, thấy hiếm có nơi nào tốn phí “bôi trơn” nhiều như ở Việt Nam. Không “bôi” thì không “trơn”, nghĩa là không làm được gì. Một DN mỗi năm phải “tiếp” hơn chục đoàn thanh - kiểm tra với đủ thứ khoản vòi vĩnh thì còn đâu nguồn lực để tồn tại, chưa nói đến chuyện cạnh tranh. Thế nên, DN nào đã lao đao rồi thì chỉ muốn đóng cửa mà thôi!

[caption id="attachment_12452" align="aligncenter" width="540"]Ông Nguyễn Lâm Viên (Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit) Ông Nguyễn Lâm Viên (Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit)[/caption]
Những cải cách từ bên trong mà nhà nước nỗ lực thực hiện trước nay liệu có đủ để thay đổi được tình hình đó? Theo tôi thì chưa. Phải có sức ép từ bên ngoài nữa. Sức ép đó đến từ TPP. Nhiều cam kết trong thỏa thuận mà Việt Nam đã ký với 11 đối tác trong TPP buộc chúng ta phải thay đổi thể chế theo hướng công khai hơn, sòng phẳng hơn. Bộ máy công chức phục vụ DN buộc phải trong sạch; hành lang pháp lý phải cấp tiến và rõ ràng; quyền và những giá trị về sở hữu trí tuệ được tôn trọng tuyệt đối, đó chính là những điều mà cộng đồng DN mong mỏi từ TPP. Giữa một sân chơi minh bạch, DN không sợ phạm luật, chỉ lo phải làm sao để nâng cạnh tranh, tăng lợi nhuận mà thôi. Doanh nhân Việt Nam có truyền thống thông minh, kiên trì và tinh thần dân tộc rất cao. Những giá trị Việt luôn được chúng tôi chủ động tích hợp trong kế sách kinh doanh và trong từng sản phẩm. Vinamit tự hào khi trong chuỗi dài lịch sử gần 30 năm của công ty đã gắn bó chặt chẽ với người Việt, tạo ra hàng triệu việc làm, nâng cao giá trị gia tăng và đưa nông sản Việt bay khắp thế giới. Không riêng Vinamit, nhiều DN Việt cũng thấm đẫm tinh thần đó, cũng đã - đang và tiếp tục theo đuổi truyền thống đó. Vào TPP, chúng tôi tin rằng DN sẽ được sự đồng hành thật sự của thể chế. Khi ấy, với dũng khí sẵn có, hãy tin DN Việt sẽ phất cao ngọn cờ dân tộc trên đấu trường kinh tế thế giới.

Nguyễn Lâm Viên Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit

Tags:

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.