Tin "đắng" cho dân du lịch: Khái niệm 'hàng không giá rẻ' có thể bị xóa sổ vì đại dịch Covid-19

Theo các chuyên gia nhận định, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn tinh thần rằng giá vé máy bay sẽ tăng rất mạnh trong thời gian tới, nếu các hãng hàng không buộc phải bỏ hàng dọc ghế giữa nhằm ngăn cản nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên các chuyến bay.

Với những người đam mê du lịch, có thể nói họ đếm từng ngày để chờ đợi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, lệnh cách ly - giãn cách xã hội ngưng lại, đặng còn tung tẩy vui chơi khắp nơi.

Tuy nhiên, chúng ta có một thông tin thật sự... đắng đây. Với dân du lịch, chi phí di chuyển cần phải giảm thiểu hết mức có thể. Có điều theo các chuyên gia nhận định, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn tinh thần rằng giá vé máy bay sẽ tăng rất mạnh trong thời gian tới, nếu các hãng hàng không buộc phải bỏ hàng dọc ghế giữa nhằm ngăn cản nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên các chuyến bay.

Hay nói cách khác, khái niệm "hàng không giá rẻ" có thể sẽ bị xóa sổ, ít nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế sắp tới.

Tin đắng cho dân du lịch: Khái niệm hàng không giá rẻ có thể bị xóa sổ vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Máy bay xếp thành hàng vì không thể vận hành cho mùa dịch

Cụ thể theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá vé máy bay có thể tăng tới 54% đối với hành khách trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do các hãng phải cắt giảm 40% công suất trong mỗi chuyến bay. "Việc loại bỏ hàng ghế giữa, chi phí dịch vụ sẽ tăng lên, và nó thể hiện trên giá vé," - Brian Pearce, giám đốc IATA chia sẻ.

IATA là tổ chức đại diện cho 290 hãng hàng không chịu trách nhiệm cho 82% lưu lượng di chuyển toàn cầu. Tổ chức cho biết việc duy trì giãn cách trên cabin, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang và áp dụng các quy chuẩn an toàn vệ sinh sẽ giúp giảm thiểu khả năng lây nhiễm virus corona.

Theo ghi nhận, chính phủ và các hãng hàng không đang thảo luận để đưa ra chuẩn chung trên mỗi chuyến bay, trong thời đại hậu Covid-19. Nếu quy tắc giãn cách được áp dụng, có thể nói "hàng không giá rẻ đã chấm dứt," - trích lời Alexandre de Juniac, giám đốc của IATA.

Theo de Juniac, việc tăng giá là bắt buộc, sau khi khảo sát trên 122 hãng hàng không cho thấy chỉ có 4 hãng là hòa vốn khi giảm 62% công suất. 118 hãng còn lại thì chịu lỗ hoàn toàn. Nhưng ngay cả nếu điều đó xảy ra, yêu cầu này cũng khiến nhiều hãng cảm thấy rất khó khăn. Như Ryanair - một trong những hãng có nguồn vốn mạnh nhất châu Âu cho biết sẽ không thể tiếp tục vận hành nếu yêu cầu được thông qua.

Tin đắng cho dân du lịch: Khái niệm hàng không giá rẻ có thể bị xóa sổ vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Sân bay vắng khách

Tại châu Á, lệnh hạn chế di chuyển được nới lỏng sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Giá vé hàng không tăng vọt trong dịp Quốc tế lao động 1/5 vừa qua, nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước 32%. Theo Qi Qi - phó giáo sư ĐH Hàng không Quảng Châu, giá vé máy bay trong nước sẽ tăng dần, nhưng mức tăng sẽ được kiểm soát nhờ các quy định hạn chế của chính phủ.

IATA cho biết, ban đầu các hãng có thể vẫn đặt giá thấp để kích cầu sau khi lệnh hạn chế di chuyển được nới lỏng, nhưng trong dài hạn sẽ phải tăng mạnh. Đây sẽ có thể xem là vấn đề hết sức khó khăn, sau khi cuộc khủng hoảng hàng không lớn nhất lịch sử khiến nhu cầu đi lại giảm tới 96%.

Nguồn: SCMP

Theo Trí thức trẻ

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video