Thị phần cà phê của Việt Nam tăng lên tại Mỹ

Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 9/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm 10,3% về lượng, nhưng tăng 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam hiện là nguồn cung cà phê lớn thứ 3 cho Mỹ trong những tháng đầu năm 2022.

Thị phần cà phê của Việt Nam tăng lên tại Mỹ - Ảnh 1.

Xuất khẩu cà phê trong 9 tháng tăng 37% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021 - Ảnh minh họa

Cụ thể, tháng 9/2022, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt 92,55 nghìn tấn, trị giá trên 226 triệu USD, giảm 17,8% về lượng và giảm 15,1% về trị giá so với tháng 8/2022. So với tháng 9/2021 giảm 10,3% về lượng, nhưng tăng 4,9% về trị giá.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,34 triệu tấn, trị giá 3,06 tỷ USD, tăng 13,1% về lượng và tăng 37% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 9/2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt 2.443 USD/tấn, tăng 3,3% so với tháng 8/2022 và tăng 16,9% so với tháng 9/2021. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.283 USD/tấn, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2021. Về thị trường, tháng 9/2022 so với tháng 9/2021, lượng cà phê xuất khẩu sang nhiều thị trường chủ lực giảm mạnh như: Đức, Bỉ, Mỹ, Philippines… Ngược lại, xuất khẩu cà phê sang Ý, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Anh tăng.

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 3 cho Mỹ trong 8 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu đạt 96,53 nghìn tấn, trị giá 227,46 triệu USD, tăng 5,2% về lượng và tăng 35,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ tăng từ 6,27% trong 8 tháng đầu năm 2021 lên 6,45% trong 8 tháng đầu năm 2022.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, những ngày đầu tháng 10/2022, giá cà phê thế giới chịu sức ép giảm, dẫn đến việc giá cà phê Robusta tại thị trường nội địa giảm theo giá thế giới. Ngày 8/10, giá cà phê Robusta giảm 300 đồng/kg so với ngày 28/9/2022 ở các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, xuống còn 46.700 – 46.800 đồng/kg; tại tỉnh Lâm Đồng ổn định ở mức 46.400 đồng/kg.

Theo Đỗ Hương (Chinhphu.vn)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video