Thấy gì từ mức tăng tín dụng tiêu dùng năm 2024?

Tín dụng tiêu dùng năm 2024 tích cực, là cơ sở nền tảng để tín dụng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Một điển hình là bức tranh tín dụng tiêu dùng năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi đông dân nhất nước và nhu cầu tín dụng tiêu dùng được đánh giá luôn chiếm tỷ trọng lớn.

Cùng với cho vay mua nhà ở, nhu cầu vay vốn tiêu dùng phục vụ đời sống, mua sắm trang thiết bị và đồ dùng gia đình, cùng với tiện ích thẻ tín dụng cũng là yếu tố tác động tích cực đến tăng trưởng tín dụng tiêu dùng. Ảnh minh họa

Cụ thể, đến cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đạt 1.111,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 28,2% trong tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn và tăng 10,4% so với năm 2023.

Phân tích đánh giá về hoạt động tín dụng tiêu dùng trên địa bàn trong năm 2024, dưới góc độ những kết quả tích cực có ý nghĩa định hướng và làm cơ sở nền tảng để tín dụng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố, có thể thấy như sau:

Thứ nhất, tín dụng tiêu dùng tăng trưởng trở lại. Nếu đặt mối liên hệ so sánh với năm 2023 (là năm tín dụng tiêu dùng tăng trưởng thấp nhất, chỉ tăng 6,9%), thì năm 2024, tín dụng tiêu dùng đã tăng trưởng trở lại, đạt mức 10,4%. Trong đó, cho vay trung dài hạn, cho vay mua, thuê mua, xây dựng và sửa chữa nhà để ở vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 61,3% trong tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng.

Thứ hai, tín dụng đáp ứng nhu cầu chi tiêu và chi phí cho mục đích tiêu dùng tăng trưởng cao nhất. Đến nay, dư nơ cho vay mua đồ dùng và trang thiết bị gia đình đạt gần 160 nghìn tỷ đồng, chiếm 14,2% trong tổng dư nợ cho vay tiêu dùng và tăng 35,9% so với năm 2023. Kết quả này, phản ánh xu hướng tích cực do nhu cầu chi tiêu, tiêu dùng tăng và việc tăng trưởng tín dụng tiêu dùng lĩnh vực này sẽ kích thích sản xuất doanh phát triển, qua đó thúc đẩy các hoạt động thương mại,dịch vụ và kinh tế tăng trưởng, phát huy vai trò động lực tăng trưởng của tiêu dùng và tín dụng tiêu dùng.

Thứ ba, dịch vụ thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng ngày càng phát triển, góp phần đa dạng hóa sản phẩm tín dụng tiêu dùng có hiệu quả. Theo đó, dư nợ tín dụng qua thẻ tín dụng tiếp tục tăng trưởng tốt, tăng 22,8% và chiếm tỷ trọng 10,4%. Sự tiện ích và chất lượng dịch vụ cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu tín dụng tiêu dùng phục vụ chi tiêu mua sắm của khách hàng, chính là yếu tố thúc đẩy dịch vụ này tăng trưởng và có tiềm năng phát triển trong quá trình mở rộng và tăng trưởng tín dụng tiêu dùng của các TCTD trên địa bàn.

Những kết quả về hoạt động tín dụng tiêu dùng trên địa bàn Thành phố trong năm 2024, cùng với định hướng tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội năm 2025 cũng như các giải pháp về tập trung vào các động lực tăng trưởng truyền thống, trong đó có lĩnh vực tiêu dùng, sẽ là cơ sở nền tảng để tín dụng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2025 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Từ văn hóa nghệ thuật đến ngoại giao kinh tế: World Tea FEST 2025 tạo đà phát triển ngành trà Việt Nam

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.

Nam A Bank đồng hành cùng khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Nam A Bank "hiến kế" 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại Tp.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Video