Tăng trưởng hơn 50%, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam xếp thứ mấy Đông Nam Á 10 tháng đầu năm 2022?

Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) mới đây đã công bố số liệu thị trường ô tô trong khu vực 10 tháng đầu năm 2022. Trong 7 quốc gia được AAF theo dõi, Indonesia và Thái Lan là những thị trường dẫn đầu về số lượng ô tô được tiêu thụ.

Tăng trưởng hơn 50%, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam xếp thứ mấy Đông Nam Á 10 tháng đầu năm 2022?

Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) mới đây đã công bố số liệu thị trường ô tô trong khu vực 10 tháng đầu năm 2022.

AAF theo dõi và thống kê 7 quốc gia tại Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tổng cộng các quốc gia được AAF theo dõi đã tiêu thụ hơn 2,8 triệu xe ô tô trong 10 tháng đầu năm 2022. Con số này tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Indonesia và Thái Lan tiếp tục là những thị trường tiêu thụ ô tô dẫn đầu khu vực. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm, số ô tô được tiêu thụ ở Indonesia là 851.413 xe, tăng 21,1% so với cùng kỳ. Thái Lan xếp thứ 2 với 750.597 xe, tăng 25.9% so với cùng kỳ.

Xếp sau về doanh số bán xe lần lượt là Malaysia, Việt Nam và Philippines. Số lượng xe ô tô được bán ra của 3 quốc gia này lần lượt là 577.902 xe, 332.963 xe và 280.300 xe.

Myanmar và Singapore là hai quốc gia có tổng doanh số bán ô tô thấp nhất, lần lượt đạt 6.730 xe và 35.678 xe trong 10 tháng đầu năm 2022.

Xét trên tiêu chí doanh số, trong 10 tháng đầu năm 2022, thị trường Việt Nam đứng thứ 4, đạt mức tăng trưởng 52,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các quốc gia được AAF thống kê, Việt Nam là thị trường tăng trưởng cao nhất, xếp thứ 2 là Malaysia với mức tăng trưởng 50,7% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng hơn 50%, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam xếp thứ mấy Đông Nam Á 10 tháng đầu năm 2022? - Ảnh 1.

Nguồn: Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF)

Về số lượng xe ô tô được sản xuất, AAF chỉ thống kê ở 6 thị trường, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, không có Singapore. 

Theo đó, Thái Lan tiếp tục là quốc gia sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực trong 10 tháng đầu năm với tổng sản lượng sản xuất đạt 1.599.927 xe. Xếp thứ hai là Indonesia với lượng xe sản xuất đạt 1.201.046 xe, tăng 34.5% so với 10 tháng đầu năm 2021. Đây là 2 quốc gia duy nhất có số lượng xe ô tô được sản xuất trên 1 triệu chiếc.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, sản lượng sản xuất ô tô của thị trường Việt Nam đạt 203.062 xe, tăng trưởng 59,9% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4 về sản lượng sản xuất ô tô.

Số lượng xe sản xuất của Việt Nam xếp sau Malaysia, quốc gia đã sản xuất 567.752 xe trong 10 tháng đầu năm, tăng 53,7% so với 10 tháng đầu năm 2021.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam đạt 36.560 xe, tăng 9.3% so với tháng 9 và tăng tới 22.7% so với tháng 10/2021.

VAMA cho biết, trong số 36.560 xe được bán ra có 28.230 xe du lịch, 8.003 xe thương mại và 327 xe chuyên dụng. So với tháng 9/2022, doanh số xe du lịch tăng 10%, xe thương mại tăng 6% và xe chuyên dụng tăng 4%.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 20.051 xe, tăng 17% so với tháng 9/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.509 xe, chỉ tăng 1% so với tháng trước.

Báo cáo từ VAMA cũng cho hay, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10 đạt 332.963 xe, tăng 52% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 259.928 xe, tăng 73%; xe thương mại đạt 68.498 xe, tăng 6% và xe chuyên dụng đạt 4.537 xe, giảm 1% so với năm 2021.

Theo Anh Tuấn (Nhịp sống kinh tế)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Video