Sức mua tăng đột biến, ôtô lại "cháy" hàng

Nguồn cung ôtô thời gian gần đây đã được cải thiện song do sức mua tăng mạnh ngoài dự đoán của nhiều hãng xe nên cung vẫn chưa đáp ứng được cầu

Nhiều mẫu ô tô bán chạy thường xuyên "cháy" hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước và chờ từ vài tuần đến vài tháng, có thể sang năm sau mới nhận được xe.

Không biết khi nào có xe!

Khảo sát một số đại lý ôtô ở TP HCM, chúng tôi ghi nhận số lượng xe trưng bày đã nhiều hơn trước. Tuy nhiên, nếu khách muốn mua những mẫu chiến lược, có doanh số lớn thì không có xe giao ngay.

Tại đại lý Toyota ở quận 1, TP HCM, nhân viên bán hàng cho biết các mẫu Camry, Altis, Veloz, Corolla Cross đều không có hàng, sớm nhất là tháng 12-2022 mới có xe về. Riêng mẫu Raize có thể phải đến tháng 1-2023 mới hy vọng có xe giao cho khách nhưng "không dám hứa chắc chắn có".

Tại đại lý của Ford, nhiều mẫu cũng không sẵn hàng. Mẫu bán tải "ăn khách" nhất là Ranger sẽ có hàng trong tháng 11 hoặc 12 năm nay, tùy màu. Mẫu mới Ford Everest mới chào bán hồi tháng 8 vừa qua cũng trong tình trạng khan hàng và "không biết khi nào có xe về". Mẫu mới hơn ra mắt hồi đầu tháng 10 này là Territory được khách đặt với số lượng quá lớn nên cũng rất khan hàng, đại lý hẹn đến cuối tháng 11 tới mới có xe xuất xưởng từ nhà máy ở Hải Dương.

Ở đại lý Hyundai, mẫu bán chạy SantaFe, Tucson vẫn trong tình trạng khan hiếm từ đầu năm đến nay. Mẫu SantaFe bản máy xăng đến tháng 12 mới có hàng, còn bản máy dầu không thể hẹn thời gian.

Khách mua Seltos, Sonet, Carnival của Kia; Xpander của Mitsubishi cũng phải chờ 2-3 tháng mới có xe. Đại diện hãng Mitsubishi cho biết số lượng đơn đặt mua Xpander quá lớn nhưng hãng chỉ đáp ứng được 2.500-3.000 chiếc/tháng. Một số mẫu khác có xe giao ngay nhưng khách lại không chọn mua nhiều.

Đáng chú ý, có hiện tượng nhân viên đại lý lấy lý do khan hàng, chỉ còn một vài chiếc khách bỏ cọc... để bán cho người khác với giá cao hơn 30-40 triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Sức mua tăng đột biến, ôtô lại cháy hàng - Ảnh 1.

Nhiều mẫu ôtô không có xe giao ngay, khách hàng phải chờ 2-3 tháng

Vượt dự báo

Giới kinh doanh cho hay tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến nguồn cung ôtô hiện không còn quá căng thẳng. Hầu hết hãng ôtô có nguồn linh kiện dự trữ đáp ứng được phần nào nhu cầu sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, số lượng xe cung cấp ra thị trường rất lớn, từ 30.000-40.000 chiếc/tháng, cao hơn mức 20.000-30.000 chiếc/tháng trong những năm trước đây. "Thị trường đã qua giai đoạn thiếu hụt nguồn cung, bước sang giai đoạn sức tiêu thụ tăng nóng, vượt dự báo dẫn đến các hãng xe trở tay không kịp" - đại diện một đại lý xe cho biết.

Theo ghi nhận, tình trạng khan hiếm xe trên thị trường chỉ rơi vào những mẫu bán chạy khi nhu cầu tăng đột biến. Hồi cuối năm ngoái, các hãng xe nhận định tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu trên thị trường khoảng vài năm tới nên kế hoạch sản xuất được tính toán theo hướng giảm bớt.

Ông Lê Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn Ôtô Gia Định, thừa nhận tình trạng thiếu xe do khách đặt hàng tập trung quá nhiều vào những mẫu được ưa chuộng.

Theo ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, nguồn cung ôtô năm nay nhiều hơn những năm trước nhưng tình trạng khan hiếm trên thị trường vẫn tiếp diễn bởi các hãng chưa nhận định chính xác về thị trường. Sức mua ôtô bùng nổ bất ngờ ngay sau khi dịch COVID-19 vừa tạm thời được kiểm soát trong khi hầu hết nhà sản xuất nhận định sức mua vẫn yếu. Việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất cần có thời gian nhất định, không thể tăng sản lượng tức thời.

Năm 2022, dự báo tiêu thụ 400.000 chiếc

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy 9 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 300.000 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng xe du lịch tăng mạnh đến 78%. Dự kiến, cả năm 2022, toàn thị trường tiêu thụ hơn 400.000 xe, cao hơn mức 320.000 của năm 2019 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

 

Theo Nguyễn Hải (Người Lao động)
Tags: ôtô

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video