Siết quy định về tên, mật khẩu, OTP để tránh mất tiền

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản quy định về an toàn, bảo mật để tránh tình trạng kẻ gian lừa đảo tiền trong tài khoản ngân hàng.

Thông tư 35 vừa được ban hành sẽ thay thế Thông tư 29, quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet. Văn bản cũ chưa đề cập tới các phương pháp xác thực giao dịch nhưng văn bản mới đã quy định cụ thể.

Theo đó, các tài khoản phải được xác thực tối thiểu bằng tên đăng nhập và mã khoá bí mật.

Yêu cầu đối với tên đăng nhập là có độ dài tối thiểu 6 ký tự, không được sử dụng toàn bộ ký tự trùng nhau hoặc liên tục theo thứ tự trong bảng chữ cái, chữ số.

Mã khoá bí mật cũng phải có độ dài tối thiểu 6 ký tự, bao gồm chữ và số, chứa chữ hoa có ký tự đặc biệt. Thời gian hiệu lực của mã khoá bí mật tối đa là 12 tháng kể từ ngày lập.

Đồng thời, văn bản lần này đặc biệt nhắc tới việc sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử để xác thực các giao dịch ngân hàng của người dân.

Theo đó, khi người dân thực hiện các giao dịch ngân hàng cần sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS, các ngân hàng sẽ phải gửi kèm thông tin cảnh báo để người dân nhận biết được mục đích của mã OTP trong các giao dịch ngân hàng. Sau 5 phút không được sử dụng, mã OTP sẽ không có hiệu lực.

[caption id="attachment_46642" align="aligncenter" width="660"]Các giao dịch từ xa qua Internet hay di động của người dân sẽ được siết chặt để tránh kẻ gian lợi dụng. Ảnh minh hoạ. Các giao dịch từ xa qua Internet hay di động của người dân sẽ được siết chặt để tránh kẻ gian lợi dụng. Ảnh minh hoạ.[/caption]

Đối với việc thực hiện các giao dịch ngân hàng và xác thực bằng thẻ, OTP sẽ có thời hạn sử dụng tối đa một năm kể từ ngày đăng ký thẻ, và mã OTP khi được cung cấp cũng chỉ có hiệu lực trong vòng 2 phút.

Đối với mã OTP được tạo từ phần mền cài đặt trên thiết bị di động, các ngân hàng phải cũng cấp rõ dường dẫn trên website hoặc kho ứng dụng để người dân tải và cài đặt phần mềm tạo OTP. Theo Ngân hàng Nhà nước, việc này sẽ giúp tránh trường hợp kẻ gian lợi dụng tạo các website giả mạo lừa đảo chiếm đoạt thông tin khách hàng.

Phần mềm tạo OTP phải sử dụng mã khoá do đơn vị cung cấp để kích hoạt trước khi sử dụng. Một mã khoá chỉ được sử dụng cho một máy di động. Phần mềm tạo OTP phải được kiểm soát truy cập. Nếu xác thực truy cập sai 5 lần liên tiếp, ngân hàng phải tự động khoá không cho khách hàng sử dụng tiếp. Khi đã được cung cấp, mã OTP sẽ có hiệu lực trong vòng 2 phút.

Trường hợp người dân xác thực giao dịch chuyển, rút tiền bằng chữ ký số, phải sử dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số của ngân hàng cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về chữ ký số và dịch vụ chứng thực.

2016 có thể coi là một năm “hạn” đối với các ngân hàng thương mại khi hàng loạt khách hàng bị mất tiền, tố bị mất tiền trong tài khoản, thẻ.

Kết luận điều tra ban đầu đối với một số vụ việc cho rằng có thể các đối tượng lừa đảo đã đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng, từ đó thừa cơ trục lợi trong khi khách không hề hay biết.

Theo Quang Thắng/Zing

Tags:

Gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng: Ngân hàng đã sẵn sàng, chờ danh mục dự án cụ thể

Ngày 31/10/2025, NHNN đã tổ chức họp triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện các Vụ, Cục của NHNN; các bộ, ngành gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công Nghệ và đại diện lãnh đạo 21 ngân hàng (NHTM) đăng kí cho vay chương trình.

Phát triển thị trường cho vay ngang hàng: Chậm mà chắc

Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường cho vay ngang hàng (P2P Lending) tại Việt Nam đã đạt quy mô 5,5 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, chạm mốc 52,7 tỷ USD vào năm 2033, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 10,2%. Động lực cho sự phát triển này đến từ dân số hơn 100 triệu người với nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính số ngày càng lớn.

Tái định hình bảo hiểm liên kết ngân hàng

Kênh phân phối bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (bancassurance) đang tăng trưởng trở lại theo hướng củng cố năng lực tư vấn, số hóa quy trình và phát triển sản phẩm bảo vệ thuần vừa tuân thủ luật pháp, vừa khôi phục niềm tin khách hàng.

Video