Sau hơn 5 năm gián đoạn, du khách Trung Quốc đã trở lại Đà Nẵng

Sự trở lại của du khách Trung Quốc không chỉ là sự kiện mang ý nghĩa xúc tiến du lịch, mà còn khẳng định vai trò của Đà Nẵng như một cửa ngõ giao lưu, hội nhập, kết nối khu vực miền Trung Việt Nam với các trung tâm kinh tế hàng đầu khu vực châu Á.

Khởi động lại sau hơn 5 năm gián đoạn

Sáng ngày 6/10/2025, tàu biển ADORA MEDITERRANEA (từ Quảng Châu, Trung Quốc) cập cảng Tiên Sa, đưa gần 2.500 du khách quốc tịch Trung Quốc đến tham quan TP. Đà Nẵng. Theo lịch trình, các du khách được trải nghiệm khám phá Đà Nẵng với các chương trình gồm: City tour Đà Nẵng, Sun World Ba Na Hills, Mỹ Sơn và Hội An. Ngoài ra, tại khu vực Công viên APEC được bố trí làm điểm đón - trả khách shuttle bus, gian thông tin du lịch giới thiệu Đà Nẵng phục vụ khách. Du khách sẽ được tư vấn, cung cấp miễn phí thông tin điểm đến và hướng dẫn tham quan các địa danh nổi tiếng như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Chợ Hàn, Nhà thờ Con Gà, Chùa Linh Ứng Sơn Trà và bãi biển Mỹ Khê…

Sau hơn 5 năm gián đoạn, du khách Trung Quốc đã trở lại Đà Nẵng
Việc China Southern Airlines khai trương đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng không chỉ khôi phục kết nối du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội giao thương giữa hai địa phương.

Trước đó, vào tối 2/10/2025, chuyến bay mang số hiệu CZ8155 của Hãng hàng không China Southern Airlines với hơn 170 hành khách từ Thâm Quyến (Trung Quốc) đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Sau hơn 5 năm gián đoạn, các du khách Trung Quốc đã trở lại Đà Nẵng, mở ra cú hích mới cho du lịch và giao thương quốc tế của thành phố biển.

Bà Mairehaba Yisilayili, đại diện China Southern Airlines tại Việt Nam cho biết: Là một trong những hãng hàng không hàng đầu châu Á, China Southern Airlines cam kết mang đến cho hành khách chuyến bay an toàn, dịch vụ thoải mái và hiệu quả.Theo kế hoạch, hãng sẽ khai thác sáu chuyến bay khứ hồi Thâm Quyến - Đà Nẵng trong tháng 10.

Với dân số hơn 17 triệu người, Thâm Quyến được coi là trung tâm công nghệ, tài chính lớn của Trung Quốc, nơi tập trung nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới. cũng như tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Việc khôi phục đường bay Đà Nẵng - Thâm Quyến mang ý nghĩa lớn không chỉ về du lịch mà còn ở lĩnh vực giao thương, đầu tư, giúp giảm đáng kể chi phí, thời gian quá cảnh, qua đó tăng sức hút của Đà Nẵng so với các điểm đến cạnh tranh trong khu vực như Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia).

Về lâu dài, nếu khai thác hiệu quả và có chính sách thu hút phù hợp, tuyến Thâm Quyến - Đà Nẵng sẽ trở thành đòn bẫy khôi phục mạng lưới hàng không Trung Quốc - Đà Nẵng vốn từng rất sôi động trước năm 2020. Các đường bay từ Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu... cũng có thể lần lượt được nối lại, đưa miền Trung trở thành trung tâm đón khách quốc tế lớn thứ hai cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đường bay chỉ là điều kiện cần. Để hiện thực hóa kỳ vọng tăng trưởng trở lại nguồn khách du lịch từ thị trường trọng điểm Trung Quốc, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung cần có những chính sách phát triển đồng bộ. Đặc biệt, cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Không chỉ dừng lại ở biển hay di sản văn hoá, khu vực này cần phát triển thêm các sản phẩm như du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch sinh thái - văn hoá để kéo dài thời gian lưu trú.

Kỳ vọng tăng trưởng trở lại khách du lịch Trung Quốc

Trung Quốc từ lâu là thị trường khách quốc tế trọng điểm của Đà Nẵng. Trước đại dịch Covid-19, thành phố miền Trung này có tới 5 đường bay thường kỳ và gần 30 đường bay thuê chuyến kết nối trực tiếp với nhiều thành phố của Trung Quốc. Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đạt gần 1 triệu lượt, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu khách quốc tế.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, phần lớn tăng trưởng đến từ thị trường khách du lịch Hàn Quốc và một số thị trường mới nổi, trong khi lượng khách Trung Quốc chưa phục hồi mạnh mẽ. Vì vậy, việc China Southern Airlines quay lại với đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng là tín hiệu đặc biệt quan trọng. Đây là nhóm khách có khả năng chi tiêu cao, ưa chuộng nghỉ dưỡng biển và du lịch trải nghiệm - những thế mạnh mà du lịch miền Trung đang sở hữu.

Sau hơn 5 năm gián đoạn, du khách Trung Quốc đã trở lại Đà Nẵng
Sau hơn 5 năm gián đoạn, các du khách Trung Quốc đã trở lại Đà Nẵng, mở ra cú hích mới cho du lịch và giao thương quốc tế của thành phố biển.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường quốc tế trọng điểm của du lịch Đà Nẵng. Trước năm 2020, Trung Quốc luôn duy trì vị trí thứ hai trong top các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng. Việc China Southern Airlines khai trương đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng không chỉ khôi phục kết nối du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội giao thương giữa hai địa phương.

Đà Nẵng với mục tiêu xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do và phát triển thành trung tâm công nghệ cao, đổi mới sáng tạo trong khu vực, ngành du lịch thành phố đang đứng trước thời cơ lớn. Do vậy, việc tăng trưởng khách Trung Quốc không chỉ đơn thuần là du lịch mà còn mở ra triển vọng hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và dịch vụ chất lượng cao. Sự trở lại của du khách Trung Quốc không chỉ là sự kiện mang ý nghĩa xúc tiến du lịch, mà còn khẳng định vai trò của Đà Nẵng như một cửa ngõ giao lưu, hội nhập, kết nối khu vực miền Trung Việt Nam với các trung tâm kinh tế hàng đầu khu vực châu Á.

Theo Thời báo Ngân Hàng

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video