Phát triển giáo dục di sản thành sản phẩm du lịch học đường

Mô hình giáo dục di sản tại Hoàng thành Thăng Long thời gian qua đã mở ra hướng tiếp cận mới trong công tác giáo dục di sản, tránh được những lối mòn xưa cũ, không hiệu quả.

Các em học sinh Trường liên cấp Alfred Nobel tham gia chương trình giáo dục di sản tại Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: VGP/Minh Anh

Tại Hội thảo "Đánh giá kết quả phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo" do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng nay (11/11), bà Nguyễn Hồng Chi, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội cho biết, giáo dục di sản được xem là một mô hình du lịch học đường mới mẻ, giúp các em học tập mà không nhàm chán, lại rèn luyện được nhiều kỹ năng thực hành. Chính vì vậy, chương trình đã được đông đảo học sinh tham gia, các thầy cô giáo và phụ huynh ủng hộ, ghi nhận.

Hiện nay, các chương trình du lịch học đường được xây dựng đa dạng, với nhiều hình thức, như du lịch học tập, du lịch khám phá-trải nghiệm, giáo dục di sản… Một điểm chung là hầu hết các chương trình này đều được xây dựng phù hợp với mỗi lứa tuổi nhằm mang lại sự hứng thú cho các em. Qua các chuyến tham quan, sự gắn kết giữa học sinh và nhà trường ngày càng chặt chẽ, học sinh thêm yêu quý những giá trị nhân văn trong cuộc sống.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục công chúng, đặc biệt là giáo dục di sản cho thế hệ trẻ, trong những năm gần đây, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội đã xây dựng một số chương trình giáo dục di sản chuyên sâu cho học sinh các cấp, nổi bật là 2 chương trình “Em làm nhà khảo cổ” và “Em tìm hiểu di sản”. Đây là hướng tiếp cận mới trong công tác giáo dục di sản bằng việc tạo ra những chương trình bổ ích, lý thú, chơi mà học-học mà chơi, đồng thời giúp các em chủ động khám phá, tìm hiểu di sản thông qua các hoạt động tương tác, trải nghiệm, góp phần rèn luyện các kỹ năng quan sát, sưu tầm, thuyết trình, làm việc nhóm, rèn luyện các phẩm chất cần cù, kiên trì, sáng tạo, tỉ mỉ.

Từ năm 2018, chương trình giáo dục di sản tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa được nâng lên một tầm mới, bài bản hơn, sâu rộng hơn thông qua việc hợp tác chặt chẽ với ngành GD&ĐT Thủ đô. Đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khẳng định sự chung tay của ngành giáo dục, của nhà trường và của các thầy cô giáo để triển khai chương trình giáo dục di sản hiệu quả hơn, thu hút đông đảo học sinh tham gia hơn. Đến nay đã có hơn 45.000 học sinh tham tham gia chương trình giáo dục di sản chuyên sâu tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa. Bên cạnh đó, số lượng học sinh tham quan tự do ở cả hai khu di tích cũng rất đông, khoảng hơn 120.000 em.

Tập trung xây dựng sản phẩm du lịch học đường hấp dẫn

Mặc dù chương trình giáo dục di sản đã thổi một luồng gió mới vào việc học tập của các em, nhưng chương trình này cũng bắt đầu bộc lộ những bất cập. Đó là hạ tầng khu di sản chưa đáp ứng đón tiếp số lượng học sinh quá đông, đến cùng thời điểm; chương trình phần nhiều được tổ chức ngoài trời, nên phụ thuộc vào thời tiết, thiếu phương án dự phòng, ứng phó với thời tiết.

Vì vậy, theo bà Nguyễn Hồng Chi, để chương trình giáo dục di sản phát triển thành sản phẩm du lịch học đường có chất lượng, thời gian tới, Trung tâm Bảo tồn di sản thăng Long-Hà Nội sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch học đường hấp dẫn trên cơ sở các chương trình giáo dục di sản hiện có.

Đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ đối tượng học sinh tốt hơn; dành nhiều khu vực sân chơi tự do với các trò chơi truyền thống; xây dựng nội dung tài liệu giáo dục di sản Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa lồng ghép trong giảng dạy một số môn học của học sinh các cấp học…

Đơn vị cũng sẽ phối hợp Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng chủ trương mở rộng và tăng thời lượng chương trình học tập ngoại khóa tại các trường, gắn với các di sản của địa phương, trong đó có Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa; phối hợp Sở Du lịch Hà Nội đưa sản phẩm du lịch học đường tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa vào các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm tiếp cận với các đơn vị tổ chức, công ty du lịch.

Theo Chinhphu.vn

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video