Phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch TP HCM

Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch TP HCM nhằm tìm kiếm những thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm và tạo ra sản phẩm quà tặng lưu niệm, du lịch có thiết kế mới… đáp ứng nhu cầu quà tặng cho khách du lịch nội địa và quốc tế.

Ngày 4-7, Sở Du lịch TP HCM phối hợp với Hội Thiết kế tạo mẫu sản phẩm công nghiệp TP HCM công bố cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch TP HCM, với sự tài trợ của Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Cuộc thi được phát động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP HCM và nhận bài dự thi đến hết ngày 15-7-2022 trên phạm vi trong nước và quốc tế.

Đây sẽ là một sân chơi cho tất cả đối tượng cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các nhà thiết kế, sinh viên khoa thiết kế tại các cơ sở đào tạo; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm... trên địa bàn thành phố, các tỉnh thành trong và ngoài nước, nhằm phát huy sự sáng tạo và truyền cảm hứng để tạo nên sản phẩm quà tặng lưu niệm độc đáo, thể hiện hình ảnh TP HCM năng động, sáng tạo.

Phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch TP HCM - Ảnh 1.

Ngành du lịch TP HCM đang tìm kiếm sản phẩm quà tặng lưu niệm để hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế

Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm thể hiện những nét đặc trưng, giá trị văn hóa của vùng đất Sài Gòn – TP HCM và sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa; các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ các nghề thủ công truyền thống (bao gồm cả kỹ thuật, chất liệu và thẩm mỹ).

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho hay trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP HCM về tăng cường các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn với mục tiêu phát triển "du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", ngành du lịch TP HCM đã có sự tăng trưởng đáng kể. Chất lượng sản phẩm du lịch, doanh thu, lượng khách du lịch và số lượng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch đều tích cực.

"TP HCM đã khẳng định được vị trí trong lòng du khách trong và ngoài nước bằng các sản phẩm du lịch đặc sắc như du lịch đường thủy; mua sắm, ẩm thực; du lịch MICE... Tuy cơ sở vật chất, hạ tầng, sản phẩm du lịch được quan tâm đầu tư nhưng việc phát triển sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch của TP HCM, một trong những nhân tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, vẫn còn chưa đa dạng, phong phú về mẫu mã, loại hình" – bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nói.

Các tác phẩm dự thi phải là bản gốc, do chính tác giả thực hiện, có ý tưởng mới hoàn toàn, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng và chưa được sản xuất, kinh doanh ngoài thị trường; chưa từng tham gia bất cứ cuộc thi nào trong và ngoài nước.

Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch TP HCM sẽ trải qua 3 giai đoạn, gồm: Vòng sơ tuyển, vòng bán kết và vòng chung kết. Thí sinh nộp bài dự thi theo đường link https://vi.vietnamdesign.org.vn/souvenir-submission.

Vòng chung kết, trao giải cùng hoạt động triển lãm sẽ diễn ra trong Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022).

Theo Sở Du lịch TP HCM, cuộc thi không chỉ dừng lại ở thiết kế sáng tạo nghệ thuật, còn hướng tới tính ứng dụng thực tiễn trong sản xuất, tạo ra sản phẩm quà lưu niệm du lịch, đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ yêu cầu quà tặng và mua quà lưu niệm của khách du lịch nội địa và quốc tế khi đến tham quan thành phố.

 

Theo Thái Phương (Người Lao động)

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video